100% kế hoạch được ban hành đúng tiến độ

Ngày 30/12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 2472/QĐ-BTTTT ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Bộ. 

Theo đó, trọng tâm cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông là cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và phát triển Bộ Thông tin và Truyền thông điện tử.

Kế hoạch đã xác định đầy đủ các nhiệm vụ trên 7 lĩnh vực cải cách và giao nhiệm vụ cụ thể, tiến độ thực hiện và kết quả yêu cầu cho từng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có liên quan. Kế hoạch này đã được quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để tổ chức triển khai thực hiện. 

Tính đến 16/6/2023, 58/58 nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm theo kế hoạch đã hoàn thành. Trong đó, 100% kế hoạch đã được ban hành đúng tiến độ, làm cơ sở để tổ chức triển khai nhiệm vụ trong năm. Đối với các nhiệm vụ được giao trong năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thực hiện thường xuyên theo tiến độ.

w cuc thong tin doi ngoai 0 1 1180.jpeg
Năm 2022, Cục Thông tin đối ngoại có điểm chỉ số CCHC khá cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bên cạnh việc triển khai tự đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông theo Quyết định số 878/QĐ-BN của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo đúng tiến độ yêu cầu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai việc đánh giá, chấm điểm, xếp hạng kết quả CCHC năm 2022 của các cơ quan hành chính thuộc Bộ.

Đối với các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao 110 nhiệm vụ. Bộ đã hoàn thành đúng hạn 110 nhiệm vụ và không có nhiệm vụ đang thực hiện quá hạn.

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ đã chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính được ban hành tại 4 kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai phương án phân cấp trong giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg ngày 30/8/2022 phê duyệt phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông luôn đảm bảo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Bộ cũng đã xây dựng, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Viễn thông và Luật Giao dịch điện tử gửi tới các cơ quan chức năng.

Đàm bảo tiến độ rà soát, đánh giá thủ tục hành chính

Về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện rà soát, đánh giá 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trong quý II đạt 100% kế hoạch; sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá 79 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực Tần số vô tuyến điện và Công nghệ thông tin, điện tử trong quý III/2023.

Ngoài các thủ tục hành chính đã rà soát, đánh giá theo kế hoạch năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng văn bản quản lý nhà nước theo tình hình thực tiễn. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung triển khai thực hiện Quyết định số 1994/QĐ-TTg về phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2020 - 2025. 

Bộ đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2023 của Bộ và tiếp tục thực hiện rà soát, giản hóa thủ tục hành chính khi có yêu cầu từ Chính phủ….

Hiện tổng số thủ tục hành chính đang có hiệu lực thuộc lĩnh vực do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý: 304 thủ tục hành chính (263 cấp Trung ương, 41 cấp địa phương).

Sau khi Quyết định về công bố thủ tục hành chính được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://csdl.dichvucong.gov.vn/ và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ https://mic.gov.vn. Việc công khai thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại khu vực tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính của Bộ được chỉ đạo thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông khi đủ điều kiện giải quyết. Hồ sơ, tiến trình giải quyết thủ tục hành chính được xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ https://motcua.mic.gov.vn/, đảm bảo đúng theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018 của Văn phòng Chính phủ. 

Tỷ lệ thủ tục hành chính được kết nối cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 52% (137 thủ tục).

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ cũng đã tiếp nhận giải quyết 32.371 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 31.606, trong đó, giải quyết trước hạn 2.343 hồ sơ, đúng hạn là 29.258 hồ sơ, quá hạn 5 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 765, trong đó trong hạn là 765 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 191 phản ánh, kiến nghị, trong đó có 186 phản ánh, kiến nghị đã trả lời đúng hạn; 5 phản ánh, kiến nghị đang xem xét, xử lý trong hạn. Các phản ánh, kiến nghị tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đều được trả lời công khai tại địa chỉ http://pakn.dichvucong.gov.vn/ đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bộ đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023 với thành phần là các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, hội, hiệp hội, doanh nghiệp trong ngành thông tin và truyền thông. 

Bộ cũng tổ chức nhiều cuộc họp, làm việc với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để phục vụ công tác xây dựng cơ chế, chính sách, thực thi và hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Các công chức chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính thường xuyên hướng dẫn, trao đổi về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở Thông tin và Truyền thông và các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cần được hướng dẫn.

Đẩy mạnh xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Ngày 30/12/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định số 2488 ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ năm 2023. 

Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục được đẩy mạnh. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ hiện nay đã triển khai thực hiện tốt các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, tác nghiệp của Bộ như Hệ thống trao đổi văn bản điện tử qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên nền web, Hệ thống thông tin nội bộ, Hệ thống email, Hệ thống video conference phục vụ các hội nghị, cuộc họp giao ban trực tuyến, Hệ thống điện thoại IP phone, góp phần hỗ trợ công tác quản lý điều hành và tác nghiệp nâng cao chất lượng công tác.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện nâng cấp, mở rộng nền tảng xác thực người dùng tập trung, tích hợp với các hệ thống thông tin dùng chung của Bộ; Phát triển hệ thống xác thực điện tử dùng chung MicConnect và mở rộng triển khai cơ chế đăng nhập một lần cho các hệ thống thông tin tại các đơn vị thuộc Bộ.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được Bộ Thông tin và Truyền thông đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh triển khai thực hiện. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Thuý Lê