Mới đây, tại Hà Nội, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holdings đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác và khai trương Trung tâm Hợp tác khởi nghiệp về biến đổi khí hậu.

Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, PTIT và VMO Holdings ký kết hợp tác nhằm tập hợp các khu vực công- tư nhân và sử dụng nguồn lực của họ để chống biến đổi khí hậu. 

Với việc ký kết hợp tác và khai trương CCE Hub, các bên thống nhất sẽ cùng nhau hướng đến thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, thông qua việc sử dụng các nguồn lực doanh nghiệp khởi nghiệp, khai thác công nghệ để từ đó giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bằng nguồn năng lượng sạch.

Bà Dorothy McAuliffe, đặc phái viên về Quan hệ Đối tác toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cùng với các đối tác tổ chức và triển khai của mình đã sẵn sàng sử dụng CCE Hub trong những năm tới để nhận diện và quy tụ các doanh nhân tập trung phát triển bền vững, trang bị cho họ các công cụ và nguồn lực cần thiết để đưa ra thị trường các giải pháp về biến đổi khí hậu phù hợp.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Trung tâm CCE sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Biden khi chúng ta cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu”, bà Dorothy McAuliffe nói.

Bà Dorothy McAuliffe, đặc phái viên về Quan hệ Đối tác toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chia sẻ tại lễ khai trương CCE Hub. 

CCE Hub đặt tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, là không gian sáng tạo chuyên dụng được thiết kế để cung cấp không gian cộng đồng cho những người sáng lập và khởi nghiệp.

Mục tiêu của Trung tâm là tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các doanh nghiệp có khả năng tồn tại trên thị trường, đi tiên phong trong các giải pháp bền vững mới nổi hoặc đổi mới các giải pháp hiện có.

Tập trung vào tính bền vững, đó là năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, tài chính khí hậu, khả năng phục hồi và chống chịu với biến đổi khí hậu cũng như các dự án phục hồi. 

Chia sẻ về CEE Hub, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Anh, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, hy vọng rằng Trung tâm mới được khai trương sẽ là một không gian sáng tạo chuyên dụng cho những người sáng tạo và khởi nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu bền vững như năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, tài chính khí hậu, khả năng phục hồi và thích ứng với khí hậu và các dự án phục hồi.

Đây sẽ là nơi các ý tưởng có thể biến thành hành động, nơi các doanh nghiệp trẻ sẽ được cung cấp những kiến thức và nguồn lực cần thiết đặc biệt là ứng dụng các công nghệ tiên tiến để hành động vì sự bền vững hơn cho trái đất.

“Với vai trò là đơn vị quản lý CEE Hub tại Việt Nam, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ nỗ lực là cầu nối của cộng đồng doanh nghiệp và có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của môi trường và biến đổi khí hậu vì lợi ích cộng đồng”, Tiến sĩ Trần Quang Anh khẳng định.

Phó Giám đốc PTIT Trần Quang Anh hy vọng rằng CCE Hub đặt tại PTIT sẽ trở thành không gian để các ý tưởng có thể biến thành hành động vì sự bền vững hơn cho trái đất.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho rằng, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, PTIT và VMO Holding sẽ là tiền đề cho việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu trong tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc triển khai các hoạt động chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh, nhất là với một nước chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu như Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Tuyên cho rằng: Chương trình CCE là một sáng kiến về hợp tác công tư nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và góp phần trao quyền kinh tế ở các nước đang phát triển bằng cách nuôi dưỡng tinh thần kinh doanh tập trung vào các giải pháp khí hậu.

Việt Nam là nước thứ 2 mà chương trình CCE Hub được triển khai, với hoạt động đầu tiên là cung cấp không gian sáng tạo cho những người khởi nghiệp về lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Đại diện Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, Bộ TT&TT cũng kỳ vọng hợp tác giữa 3 đơn vị sẽ giúp cho đội ngũ thanh niên trẻ Việt Nam có thêm nhiều cơ hội biến ý tưởng về khởi nghiệp trong lĩnh vực biến đổi khí hậu trở thành hiện thực phục vụ cho cộng đồng và mục tiêu dài hạn là tăng trưởng xanh.

Trong khuôn khổ sự kiện, các đơn vị đã chọn trưng bày các sản phẩm an toàn thân thiện với môi trường tại CCE Hub như: Hệ thống giám sát chất lượng không khí sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI phân tích ảnh nhiệt và dữ liệu cảm biến thu thập từ máy bay không người lái; mạng quang tử silicon trên chip điều khiển được thông qua trí tuệ nhân tạo; hệ thống phát hiện lũ lụt sử dụng ảnh vệ tinh; hệ thống thông tin di động chuyên dụng chuyển tiếp vệ tinh phục vụ vùng sâu vùng xa, biển đảo và các trường hợp khẩn cấp; hệ thống giám sát thu gom rác thải trong khu công nghiệp sử dụng công nghệ AI...

Để ghi nhận vai trò quan trọng của tinh thần khởi nghiệp trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thành lập Chương trình Hợp tác Khởi nghiệp về Biến đổi khí hậu (CCE) tại COP26 ở Glasgow với tư cách là đối tác công tư giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác thuộc khu vực tư nhân.

CCE nhằm mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và góp phần trao quyền kinh tế cho các nước đang phát triển bằng cách nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp tập trung vào các giải pháp khí hậu.

Thông qua hỗ trợ vốn, nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp cận cố vấn và xây dựng mạng lưới trong giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các đối tác có thể giúp các doanh nhân về biến đổi khí hậu thu hút các bên liên quan, cải thiện thiết kế, tạo dựng chỗ đứng trong thị trường doanh nghiêp, từ đó triển khai các công nghệ và giải pháp hiệu quả để tạo ra tác động lớn hơn trên toàn cầu. 

Trần Thị Ngọc Minh, Đỗ Hữu Duyên, Lê Thế Mỹ