Đây là một trong những hoạt động gìn giữ và phục hồi vịnh Nha Trang của TP Nha Trang cũng như tỉnh Khánh Hoà nhằm thực hiện Kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030 theo Quyết định số 3028 ngày 7/11/2022 của UBND tỉnh Khánh Hoà.

Việc bảo tồn rạn san hô và phát triển khu vực biển Hòn Mun thuộc vịnh Nha Trang được Khánh Hoà triển khai trong khoảng 1 năm, từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024. 

Khu vực biển Hòn Mun hiện là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt thuộc vịnh Nha Trang. Khu vực biển này có hơn 250 loài cá rạn, 112 loài thân mềm, 122 loài giáp xác, 27 loài da gai, 69 loài rong và cỏ biển, 350 loài san hô…

Tuy nhiên, thời gian qua, môi trường vịnh Nha Trang nói chung, rạn san hô tại khu vực biển Hòn Mun nói riêng có biểu hiện suy thoái nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Để khắc phục tình trạng này, tháng 6/2022, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành thông báo yêu cầu giữ gìn, phục hồi vịnh Nha Trang và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, lâu dài của tỉnh Khánh Hòa nói chung và thành phố Nha Trang nói riêng. 

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành Kế hoạch tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030 (theo Quyết định số 3028/QĐ-UBND ngày 7/11/2022).

Hưởng ứng Kế hoạch trên, ngày 4/8, tại TP Nha Trang, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ khởi động dự án “Thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa”. 

Theo đó, Dự án sẽ triển khai trong vòng 1 năm (từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024). Dự án có tổng kinh phí thực hiện dự kiến gần 2,6 tỷ đồng. Trong thời gian triển khai dự án, Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan thực hiện nhiều hoạt động, chương trình để phấn đấu hoàn thành 3 mục tiêu gồm: Xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế đối thoại công - tư trong bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang và bảo tồn rạn san hô phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun; hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo vệ môi trường, bảo tồn rạn san hô trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun; xác lập nền tảng sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư tổ dân phố Bích Đầm sống lân cận phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun.

Để triển khai thực hiện dự án để hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, kết quả và hoạt động đã đề ra, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà đã đề nghị thời gian tới, các sở, ngành liên quan đồng hành với Hội LHPN tỉnh và các đơn vị phối hợp triển khai, thực hiện dự án. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cũng mong muốn các viện nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học quan tâm hỗ trợ tỉnh trong thực hiện những chương trình, hoạt động về giữ gìn, phục hồi vịnh Nha Trang, bảo tồn rạn san hô và phát triển khu vực biển Hòn Mun…

Bạch Hân và nhóm PV, BTV