Đề nghị tạm dừng 425 quán karaoke

Sau vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy (ngày 1/8), lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã ‘tổng kiểm tra’ các cơ sở kinh doanh karaoke. Ngày 8/9, tại quán Night Club trên phố Trần Khát Chân, Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra lại tình hình tự khắc phục vi phạm của cơ sở.

Quán karaoke Night Club trước đó đã bị UBND quận đình chỉ hoạt động do vi phạm diện tích phòng hát bé hơn so với quy định, cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng.

Tại thời điểm kiểm tra, quán karaoke Night Club không hoạt động, 4 phòng hát vi phạm đã được chuyển đổi công năng thành kho để đồ và được dán niêm phong. Cầu thang thoát hiểm thứ 2 vi phạm trật tự xây dựng cũng đang được chủ cơ sở khắc phục.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, vì lợi nhuận nhiều quán karaoke vi phạm PCCC vẫn lén lút hoạt động. Ảnh: Tuấn Anh

Cùng ngày 8/9, kiểm tra quán karaoke tại số 408 Trần Khát Chân, lực lượng chức năng phát hiện lối ra cầu thang thoát hiểm bị ghế sofa chắn ngang. Vách tường trang trí có một số dây điện bị hở. Qua kiểm tra, một số nhân viên tại quán tỏ ra lóng ngóng khi sử dụng bình chữa cháy sẵn có tại cơ sở.

Công an TP Hà Nội cho biết, tính đến hiện nay trên địa bàn có gần 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Qua quá trình kiểm tra, có tới 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn PCCC trong quá trình hoạt động.

Trong số, gần 1.400 quán karaoke trên địa bàn TP, có 425 cơ sở có khả năng khắc phục, nhưng chưa thực hiện. Do vậy, lực lượng chức năng đã kiến nghị tạm dừng hoạt động cho đến khi khắc phục được những tồn tại trong PCCC. Ngoài ra, lực lượng chức năng của TP đã tạm đình chỉ và đình chỉ 326 quán karaoke không có khả năng khắc phục tồn tại.

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra 100% các quán karaoke trên địa bàn, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động. Từ khoảng tháng 8 đến nay, đơn vị tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở, phạt trên 1 tỷ đồng.

Đại tá Hiếu cho biết, sau đợt cao điểm kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke (kết thúc vào ngày 20/9), cơ quan này sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm chưa khắc phục, gửi danh sách tới cơ quan truyền thông đăng tải công khai để người dân cùng giám sát.

Nhiều quán karaoke bị đình chỉ vẫn lén lút hoạt động

Đại tá Phạm Trung Hiếu nêu rõ quan điểm của lực lượng công an TP là cương quyết xử lý các quán karaoke vi phạm. Công an TP cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để giám sát các quán bị đình chỉ.

Theo Đại tá Phạm Trung Hiếu, qua việc phối hợp trên nhằm phát hiện các quán karaoke bị đình chỉ nhưng vẫn lén lút hoạt động bằng nhiều hình thức tinh vi. “Chúng tôi đã phát hiện và xử lý nghiêm các quán karaoke lén lút hoạt động như vậy", Đại tá Hiếu nói.

Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra một quán karaoke. Ảnh: Đình Hiếu.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hàng năm, cơ quan này đều có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC tại các quán karaoke.

“Qua đó, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp không chấp hành nghiêm quy định. Cụ thể, không đủ điều kiện về PCCC nhưng vẫn lén lút hoạt động”, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nói.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, với các quán karaoke không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC, lực lượng công an TP sẽ phối hợp với các sở ngành, quận huyện ra quyết định chấm dứt hoạt động.

"Chúng tôi tốn rất nhiều nhân lực đi giám sát các cơ sở này. Vì lợi nhuận nên họ vẫn lén lút hoạt động, thậm chí có một số cơ sở đang sửa chữa vẫn hoạt động chui", ông Tùng chia sẻ.

Phó Giám đốc Công an TP khẳng định, Bộ Công an và TP Hà Nội chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, quy trách nhiệm từng tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm về PCCC.

Giám sát chặt cơ sở đã bị tạm đình chỉ

Ngày 9/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký, ban hành công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn.

Nội dung công điện yêu cầu các sở ngành, UBND quận huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke.

Ngoài ra, Chủ tịch TP Hà Nội còn yêu cầu các cơ quan khẩn trương, tích cực hoàn thành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường… trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý. Qua đó cần quyết liệt xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm.

Ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan giám sát chặt quán karaoke đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định.

Chủ tịch cấp huyện, xã phải chịu trách nhiệm với những quán karaoke không đủ điều kiện PCCC nhưng vẫn cố tình hoạt động.

"Với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua", Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu.