Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người cao tuổi

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, trong đó tại điểm cầu chính ở Thủ đô Hà Nội có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam và hơn 200 đại biểu Hội NCT các cấp, TP.Hà Nội. 

Về phía các địa phương, ở 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố có 3.500 đại biểu là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, Ban Công tác NCT, các Sở, ban, ngành và cán bộ cốt cán của Hội NCT cấp tỉnh, huyện, cơ sở và NCT tiêu biểu tham gia. 

26-Kien toan to chuc.jpg
Kiện toàn Hội NCT hoàn chỉnh theo 4 cấp là mong muốn của NCT cả nước. 

Trình bày tại hội nghị, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ đã khái quát quá trình hình thành và phát triển, thực tiễn hoạt động của Hội NCT Việt Nam trong suốt gần 30 năm qua, sự cần thiết hoàn thiện mô hình tổ chức Hội 4 cấp thống nhất trong cả nước; nội dung cơ bản của Kết luận 58 và một số quan điểm, chủ trương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 58.

Tại hội nghị này, sau khi nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của NCT các địa phương, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và Bộ Nội vụ nhấn mạnh, ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội NCT các cấp trong suốt gần 30 năm qua, đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội và NCT trong xã hội. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nội vụ chỉ rõ quá trình hoạt động còn nhiều khó khăn do tổ chức Hội NCT chưa thống nhất trong cả nước, vẫn tồn tại mô hình Hội NCT và Ban đại diện, chưa liên thông nên hoạt động chỉ đạo còn ngắt quãng, chế độ chính sách đối với cán bộ, hội viên chưa đảm bảo, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Sau khi đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của các cấp, các ngành, của Hội NCT các cấp trong triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và Bộ Nội vụ đề nghị các cấp, các ngành, Hội NCT triển khai các bước theo quy định, áp dụng các nguyên tắc và linh hoạt phù hợp tình hình thực tiễn ở địa phương. 

Chính vì vậy, mô hình hoạt động của NCT các cấp sẽ có những điều chỉnh, chuyển đổi theo quy trình và các quy định của pháp luật như thành lập Ban vận động thành lập Hội cấp tỉnh, cấp huyện (do Ban đại diện Hội làm nòng cốt); xây dựng 1 Điều lệ thống nhất, chuẩn bị nhân sự và thực hiện các chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội theo quy định.

Kiện toàn tổ chức để Hội ngày càng vững mạnh

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Hội NCT TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận bày tỏ vui mừng, phấn khởi được đón nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với NCT; đặc biệt trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu về dự Đại hội IV Hội NCT Việt Nam ngày 13/1/2022 và Kết luận 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam. 

Theo lãnh đạo Hội NCT các địa phương, khi bộ máy được kiện toàn sẽ là nguồn động viên, tạo điều kiện để cán bộ, hội viên Hội và tổ chức Hội NCT các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác NCT và phát huy vai trò tổ chức Hội NCT, động viên NCT chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

100% đại biểu tại 63 điểm cầu đều đi đến thống nhất và khẳng định đông đảo hội viên, cán bộ Hội NCT các cấp, và NCT đều mong muốn được kiện toàn hệ thống tổ chức Hội đồng bộ 4 cấp. theo Điều 25 Luật NCT (số 39/2009/QH12) ngày 23/11/2009 của Quốc hội Khóa XII và các văn bản pháp luật liên quan.

Đại diện Hội NCT An Giang nhấn mạnh: “Nguyện vọng của đông đảo NCT mong muốn tổ chức Hội được đồng bộ hoàn chỉnh 4 cấp là hợp pháp, đúng quy định của Luật NCT”. Đồng thời kiến nghị các cơ quan Trung ương nghiên cứu chỉ đạo, sớm có văn bản hướng dẫn cách làm, quy trình hợp lí để các địa phương thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

Thay mặt đoàn chủ tịch, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì Hội nghị, nhấn mạnh: NCT cả nước rất phấn khởi, cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành thường xuyên chăm lo, tạo điều kiện cho tổ chức Hội và NCT được bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Kết luận 58 ra đời là niềm vui, hạnh phúc, đáp ứng sự mong đợi bấy lâu của NCT. Thời gian qua, để triển khai Đề án 134, Trung ương Hội đã làm việc với 51 tỉnh, thành phố. Tại các địa phương, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đều quan tâm, đánh giá cao vai trò của NCT trong sự phát triển kinh tế xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lê Giáp Việt Hoàng, Nguyễn Văn Hùng, Phạm Thu Huyền, Trần Duy Tiến, Vũ Việt Bảo Phùng