“Họ có Su-35. Đây là một trong những loại máy bay tốt nhất”, ông Ignat nói trong cuộc phỏng vấn với trang tin RBK-Ukraine hôm 21/7, khi ông được hỏi liệu Nga có máy bay chiến đấu nào tương đương với tiêm kích F-16 do Mỹ thiết kế mà Kiev đang mong được các nước phương Tây viện trợ hay không.  

“Loại máy bay gây ra mối đe dọa cho chúng tôi chính là Su-35. Điều này cần phải thừa nhận”, ông Ignat nhấn mạnh.

Hai máy bay Su-35 của Không quân Nga tham gia huấn luyện. Ảnh: EurAsian Times

Quan chức Ukraine lý giải thêm, Su-35 do tập đoàn Sukhoi của Nga chế tạo chiếm ưu thế về "công nghệ và vũ khí " như trang bị tên lửa R-37, loại tên lửa có "tầm bắn lớn hơn tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM của Mỹ”. 

Ông Ignat cho hay, ưu điểm chính của Su-35 là ở radar, hệ thống định vị, và nhắm nhiều mục tiêu trên không cùng lúc. Cũng theo ông, Su-35 sở hữu nhiều phương tiện bảo vệ, và thiết bị chiến tranh điện tử, nhưng vẫn có thể bị bắn hạ.

“Su-35 là một đối thủ nặng ký, nhưng F-16 cũng không phải là đối thủ dễ chơi, bởi máy bay này cũng đã trải qua quá trình hiện đại hóa tương tự”, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine nhận định. 

Su-35 được quân đội Nga đưa vào biên chế từ giữa những năm 2010. Đây là máy bay thế hệ 4++, siêu cơ động, có thể tấn công mục tiêu trên không và dưới đất. Trong khi, F-16 của Mỹ là chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ 4 xuất hiện từ thập niên 1970, và đã trải qua nhiều lần nâng cấp.

Công ty Đức quyết xây nhà máy sản xuất xe tăng ở Ukraine

Hôm 21/7, chia sẻ với tờ Bild, Giám đốc điều hành công ty vũ khí Đức Rheinmetall Armin Papperger khẳng định, đơn vị vẫn đang bám sát kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe tăng ở Ukraine. 

Tuyên bố của ông Papperger được đưa ra một ngày sau khi Nga cảnh báo sẽ coi cơ sở sản xuất xe tăng là mục tiêu tấn công hợp pháp trong cuộc xung đột ở Ukraine. “Chúng tôi sẽ không ngừng giúp đỡ Ukraine. Quân đội Kiev có năng lực tự bảo vệ trước các cuộc tấn công nhằm vào những mục tiêu nhạy cảm”, ông Papperger nói. 

Cũng theo ông, Rheinmetall sẽ sử dụng hệ thống phòng không của chính công ty để bảo vệ nhà máy.

Rheinmetall đang hợp tác chặt chẽ với công ty quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, và “có rất nhiều địa điểm tiềm năng” để xây dựng nhà máy sản xuất xe tăng. Cơ sở này được cho là sẽ sản xuất đạn dược, xe bọc thép, và xe tăng chiến đấu chủ lực kiểu Panther thế hệ mới.