Vụ phá đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper ngày 6/6 đã gây ngập lụt diện rộng ở vùng Kherson, miền nam Ukraine, buộc hàng nghìn cư dân địa phương phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán và gây thảm họa môi trường nghiêm trọng.

Vùng Kherson bị ngập nặng sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ ngày 6/6. Ảnh: Reuters 

SBU hôm nay (9/6) đã cho đăng tải trên kênh Telegram một đoạn ghi âm dài 1,5 phút, trong đó 2 người đàn ông dường như đang thảo luận về hậu quả của sự cố trên bằng tiếng Nga.

Theo Reuters, SBU mô tả một trong 2 người là binh sĩ Nga và người này nói: “Họ (người Ukraine) không tấn công đập thủy điện. Đây là nhóm phá hoại của chúng ta. Họ có vẻ muốn dùng con đập đó để đe dọa. Mọi việc không diễn ra theo kế hoạch và họ đã làm nhiều hơn những gì dự định".

Người đàn ông này cũng cho biết “hàng nghìn động vật đã bị giết hại tại một công viên bảo tồn tự nhiên" ở vùng hạ lưu. Người đàn ông còn lại trong cuộc điện đàm bày tỏ sự ngạc nhiên trước các tuyên bố của đầu dây bên kia.

SBU không cung cấp thêm các chi tiết khác về cuộc trao đổi. Cơ quan này thông báo đã mở một cuộc điều tra hình sự về thảm họa “phá hủy sinh thái" này.

Reuters thừa nhận không thể xác minh độc lập đoạn băng ghi âm trên.

Giới chức Nga chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên. Moscow hiện cũng cáo buộc Kiev là thủ phạm đứng sau vụ phá đập Kakhovka.

Moscow cáo buộc Ukraine dùng UAV tấn công thành phố Nga

Cùng ngày, một quan chức Nga cho biết đã xảy ra một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thành phố Voronezh, tây nam Nga, khiến 3 người bị thương nhẹ.

Tòa chung cư ở Voronezh, tây nam Nga bị hư hại sau vụ tấn công UAV ngày 9/6. Ảnh: Kommersant

Trong một thông điệp trên kênh Telegram, Alexander Gusev, Thống đốc vùng Voronezh cho biết, UAV đã đâm trúng một căn hộ trống không trong một tòa chung cư trên đường Belinsky ở thành phố Voronezh, nên không gây chết người. 3 nạn nhân bị thương nhẹ đã được điều trị y tế nhưng không cần phải nhập viện.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công nói trên. CNN dẫn lời ông Peskov nói, Ủy ban điều tra Liên bang Nga đã vào cuộc nhằm làm rõ sự việc.

Các quan chức Ukraine thường giữ im lặng hoặc bác bỏ có liên quan đến những vụ tập kích vào lãnh thổ Nga.

>>> Xem tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet