Mới đây, tại Trường THCS và Tiểu học Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Kon Rẫy và Văn phòng Plan vùng Kon Tum tổ chức chương trình truyền thông cho trẻ em về hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tại trên môi trường mạng.

Trong buổi truyền thông, học sinh được tương tác bằng các câu hỏi chia sẻ một số nội dung về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em về giảm kỳ thị, đổ lỗi cho nạn nhân để khuyến khích các em nói ra vấn đề gặp phải khi sử dụng mạng trực tuyến. 

Hc sinh Kon Tum
Các em học sinh tham gia chương trình truyền thông.

Bên cạnh đó, các em cũng được nghe những thông tin cơ bản về thực trạng, nguyên nhân trẻ em bị xâm hại, đe dọa trên không gian mạng. Đồng thời nêu lên các thủ đoạn của tội phạm không gian mạng đối với trẻ em; vai trò của lực lượng công an trong hỗ trợ bảo vệ trẻ em; giới thiệu số điện thoại của các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm cho trẻ em, gia đình và nhà trường.

Đặc biệt, khuyến khích trẻ mạnh dạn tìm đến sự hỗ trợ của hệ thống bảo vệ trẻ em khi bị xâm hại trên môi trường mạng để được trợ giúp kịp thời.

Ngoài ra, chương trình còn trao đổi, chia sẻ về công tác phòng chống xâm hại trẻ em của trong trường học; vai trò, sự tham gia, phối hợp của các em học sinh, cha mẹ, người chăm sóc trong phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại.

Y Muôn, một học sinh của Trường THCS và Tiểu học xã Đăk Tờ Re cho hay, tham gia hoạt động truyền thông giúp em và các bạn học sinh hiểu rõ về thực trạng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cũng như các xu hướng công nghệ nhằm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng. Với em, điều này rất bổ ích và vô cùng ý nghĩa.

Cũng tại buổi truyền thông, lãnh đạo Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh Kon Tum cũng giới thiệu về vai trò của Sở trong bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, khuyến khích các em lên tiếng khi gặp các rủi ro, bạo lực trên mạng.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án củng cố hệ thống hỗ trợ trẻ em, bảo vệ trẻ em bị âm hại tình dục trên không gian mạng do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện.

Lam Giang