Quản lý giao thông

Giao thông là một trong những vấn đề gây nhức nhối tại các thành phố lớn. Mật độ dân cư ngày càng phát triển nhưng quỹ đất thì không đòi hỏi sự quy hoạch về mặt kiến trúc cũng như phương thức quản lý thông minh và hiệu quả hơn. 

Giao thông là dòng chảy của cuộc sống, không chỉ giúp người mà còn là hàng hoá và các tiện ích xã hội khác có thể di chuyển từ địa điểm này tới địa điểm khác của thành phố.

image001.jpg
 Ảnh: Ngọc Dương 

Hệ thống camera giám sát thông minh là một trong những công cụ có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu về giao thông theo thời gian thực 24/7. Từ đó, AI sẽ xác định những luồng giao thông đang bị kẹt và tiến hành phân luồng tự động một cách hiệu quả thông qua việc điều chỉnh đèn tín hiệu hoặc đưa ra những chỉ dẫn phù hợp cho các công cụ định vị nhằm điều hướng giao thông tốt hơn. Những lỗi vi phạm sao thông cũng sẽ được thu thập và xác định bởi AI, giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ cảnh sát.

Quản lý trật tự và an ninh đô thị

Cũng sử dụng hệ thống camera giám sát thông minh như giao thông, việc đảm bảo an ninh trong thành phố tại những khu vực công cộng sẽ được thực hiện theo thời gian thực. Các camera thông minh sẽ thu thập dữ liệu hình ảnh về gương mặt và hành vi, đối chiếu với dữ liệu lớn để phân tích và xác định nguy cơ phạm tội đặc biệt là những khu vực tập trung đông người như sân bay, nhà ga, trung tâm thương mại, nơi tổ chức sự kiện…

image002.jpg
 Hệ thống camera chống trộm ứng dụng công nghệ AI tại một cửa hang. Ảnh: Veesion 

Quản lý năng lượng

Năng lượng đảm bảo cho mọi hoạt động trong thành phố, đảm bảo an ninh năng lượng cũng nằm trong số những nhiệm vụ quan trọng của các nhà điều hành. Dân số tăng, nhu cầu sử dụng năng lượng cũng tăng. 

image003.jpg
 Mạng lưới quản lý năng lượng trong smartcity. Ảnh: Tronix software

Hệ thống Big Data sẽ thu thập và AI phân tích để đưa ra dự đoán về nhu cầu năng lượng, phân phối hợp lý, dự trữ và đưa ra các phương án sử dụng năng lượng hiệu quả, đề xuất những nguồn năng lượng tái tạo giúp thành phố có thể tiếp tục phát triển theo hướng bền vững.

Quản lý môi trường

Cũng như nhiều vấn đề khác của một thành phố đông dân, môi trường là một trong những yếu tố cần được kiểm soát nếu không sẽ gây ra nhiều hệ luỵ về sức khoẻ cho công dân. 

Các cảm biến và camera có thể thu thập được tình trạng của các khu vực chứa rác và cung cấp cho AI phân tích vừa đưa ra chu kì vận hành của các đơn vị thu gom và xử lý. Việc này cũng có thể được áp dụng cho nước thải, khói bụi và nhiều vấn đề khác.

Tầm quan tọng của kỹ thuật số

Có nhiều vấn đề lớn nhỏ khác nhau trong việc điều hành một thành phố theo đúng trật tự trước khi nó có thể phát triển để mang lại những giá trị tiến bộ hơn cho cư dân. Nhưng tất cả những thông tin của hàng triệu người, hàng triệu phương tiện sống trong thành phổ cần được thu thập và xử lý trong thời gian thực thì chỉ có thể thực hiện được bằng các dự án chuyển đổi số. Các Data Center sẽ đóng vai lưu trữ và sắp xếp những thông tin để những bộ óc kĩ thuật số là AI phân tích và đưa ra kết quả một cách nhanh nhất.

Đồng hành cùng các thành phố lớn không chỉ có những nhà phát triển phần mềm và ứng dụng mà các công cụ phục vụ cho quá trình lưu trữ và thu thập cũng là điều kiện tiên quyết để có một hệ thống kỹ thuật số điều hành mọi mặt của một thành phố thông minh. 

image004.jpg

Western Digital - nhà cung cấp những chiếc ổ cứng Ultrastar cho các Data Center - đang nỗ lực để cải thiện hiệu suất của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Những chiếc ổ cứng được cải thiện khả năng lưu trữ và tốc độ giao tiếp cũng là cách để các Data Center sẽ giảm bớt gánh nặng về mặt bằng vật lý cũng như năng lượng tiêu thụ. 

image005.jpg

Giải pháp camera thông minh kết hợp với ổ cứng WD Purple Pro cho phép vận hành liên tục 24/7 một cách bền bỉ và hiệu quả để những máy học có thể được cập nhật thông tin liên tục và AI có thể phân tích và đưa ra kết quả có độ chính xác cao.

Western Digital, với tầm nhìn và công nghệ hàng đầu, đã và đang đồng hành cùng quá trình chuyển đổi số như một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng lên những thành phố thông minh, hiệu quả và bền vững cho tương lai. 

Doãn Phong