Để nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

lang son tuyen truyen phap luat.jpg
Tuyên truyền bằng hình thức hỏi đáp, qua các ví dụ minh họa, tình huống thực tế trực quan, sinh động, gần gũi, dễ hiểu... 

Đó là bằng hình thức hỏi đáp, tuyên truyền qua các ví dụ minh họa, tình huống thực tế trực quan, sinh động, gần gũi, dễ hiểu đã thu hút đông đảo người dân tham gia trong các buổi tuyên truyền tổ chức tại các địa phương.

Mới đây, trong đợt tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm do huyện Lộc Bình tổ chức ở 2 xã Thống Nhất và Hữu Lân, các báo cáo viên đã đặt những câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về công tác phòng chống tội phạm như: Khi bắt gặp người phạm tội quả tang thì người dân được phép làm gì với đối tượng phạm tội? Sử dụng tiền của người khác do chuyển nhầm vào tài khoản của mình thì sẽ bị xử lý như thế nào? Nếu bắt gặp đối tượng trộm chó, có được đánh để cảnh cáo đối tượng không?... Tất cả các nội dung ều được báo cáo viên giải đáp thỏa đáng.

Nhờ cách thức tuyên truyền này đã giúp người dân nâng cao sự hiểu biết về pháp luật hơn, đồng thời trang bị thêm cho nhân dân kỹ năng phòng chống tội phạm, phòng chống cháy nổ, hình thành ý thức tự giác trong tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Đặc biệt, mỗi người dân sẽ trở thành tuyên truyền viên trong gia đình và cộng đồng dân cư để mọi người cùng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Tại huyện Tràng Định, trong đợt tuyên truyền pháp luật ở một số địa phương trên địa bàn huyện về pháp luật, các báo cáo viên cũng áp dụng hình thức hỏi, đáp để tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Luật Phòng chống bạo lực gia đình,… và nội dung các quy định chính sách của Nhà nước.

Thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm. Qua kiểm tra, một số trường hợp khi phát hiện tổ công tác đã có hành vi bỏ chạy, không hợp tác và chống đối lực lượng chức năng… 

Để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn, các báo cáo viên đã tuyên truyền về Nghị định 100/2019/NĐ- CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó nhấn mạnh về xử phạt hành chính khi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Theo đó, các trường hợp vi phạm được phát hiện đều bị xử lý nghiêm, không loại trừ phương tiện của tổ chức, cá nhân nào.

Nhờ đổi mới cách thức tuyên truyền nên ý thức chấp hành quy định luật pháp của người dân được nâng cao, tích cực tham gia vào phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tuyết Nhung và nhóm PV, BTV