Lãnh đạo hai đảng ở Quốc hội Mỹ vừa nhất trí về một dự luật cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Theo BBC, dự luật mới cũng giới hạn quyền lực của Tổng thống trong việc dỡ bỏ bất kỳ lệnh cấm vận nào nhằm vào Nga.

{keywords}

Cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đeo bám Tổng thống Trump từ khi ông lên nhậm chức. (Ảnh: BBC)

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump bị bủa vây bởi cáo buộc rằng Nga đã cố gắng tác động cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái. Phía Moscow bác bỏ cáo buộc nhưng người Mỹ vẫn tiến hành điều tra xem có ai trong chiến dịch của ông Trump cấu kết với giới chức Nga hay không.

Giới phân tích cho rằng, sự đồng thuận của lưỡng đảng ở Quốc hội Mỹ cho thấy hai bên quyết tâm duy trì một lập trường cứng rắn đối với Nga, bất kể quan điểm của ông Trump như thế nào.

Nội dung của dư luật còn bao gồm các quy định có thể ngăn cản Tổng thống Trump gỡ bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga, đồng thời trao cho Quốc hội quyền phủ quyết mọi đề xuất của Tổng thống muốn "sự điều chỉnh đáng kể" trong chính sách đối ngoại của Washington đối với Moscow.

Theo kế hoạch, dự luật sẽ được trình Hạ viện xem xét vào ngày 25/7, tiếp đó đến Thượng viện và cuối cùng là đến tay Tổng thống Trump để ông ký ban hành vào cuối tháng.

Theo BBC, Tổng thống Mỹ có thể phủ quyết dự luật nhưng làm như vậy sẽ khiến ông càng bị nghi ngờ ủng hộ Kremlin.

Dự luật cũng đề cập khả năng áp thêm cấm vận nhằm vào Iran và Triều Tiên. Trong tuyên bố chung, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy, nói rằng cả ba nước Nga, Iran và Triều Tiên "đều có những cách khác nhau đe dọa các láng giềng và tìm cách phá hoạt những lợi ích của Mỹ".

Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, mô tả "một dự luật bao gồm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ mà các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa vừa đạt được là cần thiết".

Thanh Hảo