Phát biểu tại một sự kiện do Đại học Keio chủ trì ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 1/2, ông Stoltenberg cho biết: “Làm việc với các đối tác trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, là một phần của câu trả lời cho một thế giới nguy hiểm và khó lường hơn”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại sự kiện do Đại học Keio tổ chức ở Tokyo, Nhật ngày 1/2. Ảnh: Reuters

"Cuộc xung đột ở Ukraine cho thấy an ninh có sự kết nối với nhau như thế nào. Nó chứng tỏ những gì xảy ra ở châu Âu đều có hậu quả đối với Đông Á và những gì xảy ra ở Đông Á quan trọng đối với châu Âu", lãnh đạo NATO giải thích. Ông nói thêm rằng, quan điểm “Trung Quốc không quan trọng với NATO” không mang lại ích lợi gì.

Ông Stoltenberg đưa ra phát biểu trên trong khi công du Nhật, nơi ông cam kết tăng cường quan hệ với Tokyo để điều hướng một môi trường an ninh ngày càng căng thẳng do chiến sự Nga - Ukraine và sự gia tăng hợp tác quân sự giữa Nga - Trung Quốc.

Mặc dù tuyên bố Trung Quốc không phải là đối thủ, nhưng lãnh đạo NATO nói nước này đang trở thành cường quốc ngày càng quyết đoán hơn và phát triển các khả năng quân sự có thể chạm tới những nước thành viên NATO. Do đó, theo ông, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu sẵn sàng đẩy mạnh và mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước khi dừng chân ở Nhật, ông Stoltenberg đã thăm Hàn Quốc. Quan chức này hối thúc Seoul tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine và đưa ra các cảnh báo tương tự về sự gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã lên án những nỗ lực của NATO nhằm mở rộng liên minh ở châu Á. Moscow cũng nhiều lần gọi sự mở rộng của liên minh là mối đe dọa đối với an ninh của Nga.