Ông McCarthy đã tiết lộ kế hoạch trên trong bài phát biểu về sự sẵn sàng cũng như những nỗ lực hiện đại hóa của quân đội Mỹ tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ ở thủ đô Washington hôm 20/8.

Theo quan chức này, loại tên lửa siêu thanh Mỹ đang muốn nhắm tới dự kiến sẽ đạt tốc độ bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và trang bị đầu đạn đạn đạo.

{keywords}
Một tên lửa hành trình siêu thanh Boeing X-51 tại căn cứ không quân Edwards của Mỹ ở California. Ảnh: Không quân Mỹ

Hôm 2/8, Mỹ đã chính thức rút khỏi INF, hiệp ước đã ký với Liên Xô từ năm 1987, có nội dung cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500km trên mặt đất.

Động thái diễn ra vài tháng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ý định khai tử hiệp ước, viện dẫn lí do Nga đã vi phạm INF khi cho phóng thử và và triển khai các tên lửa bị cấm theo thỏa thuận. Moscow nhất quyết bác bỏ những cáo buộc này.

Diễn biến mới nhất xảy ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, quân đội nước này hôm 18/8 đã thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình thông thường, được phóng từ mặt đất và găm trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500km tại đảo San Nicolas, bang California.

Cả Nga và Trung Quốc đều lập tức chỉ trích động thái này và cảnh báo Washington đang châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như toàn thế giới.

Theo Sputnik, Moscow và Bắc Kinh đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) họp khẩn liên quan đến vụ thử vũ khí mới nhất  của Mỹ cũng như những tuyên bố của Washington về các kế hoạch chế tạo, triển khai tên lửa tầm trung. Cuộc họp dự kiến được tổ chức vào ngày 22/8 theo hình thức mở và có báo cáo từ đại diện của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Tuấn Anh