Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, các bộ, ngành địa phương tiếp tục có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn tổ kiểm tra luồng xanh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ban hành quyết định thành lập 4 Tổ kiểm tra về thực hiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Theo đó, nhiệm vụ của Tổ kiểm tra sẽ khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp vận tải, các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông, việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở Giao thông Vận tải.

Tổ kiểm tra thực hiện báo cáo tình hình kết quả kiểm tra về Ban Chỉ đạo công tác vận tải của Bộ trước 16 giờ hàng ngày, báo cáo đột xuất, tổng hợp báo cáo sau khi hoàn thành kiểm tra.

Tại Cuộc họp giao ban trực tuyến về  bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông Vận tải và 22 tỉnh, Bộ trưởng Thể cho biết đến ngày 17/7, có 19 tỉnh, thành phố đã công bố "luồng xanh" hàng hóa của địa phương mình, cơ bản hoạt động lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường đảm bảo thông thoáng.

Bộ trưởng đánh giá cao Tổng Cục Đường bộ trong công tác tổ chức vận tải hàng hóa, áp dụng thống nhất các nguyên tắc về phòng chống dịch đối với hoạt động vận tải, đối với lái xe. Sự phối hợp giữa Tổng cục và các Sở Giao thông Vận tải với nhau đã có tính kết nối rất cao, hiệu quả… nên việc lưu thông hàng hóa đảm bảo thông thoáng, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, thiếu lái xe, ùn tắc kéo dài.

Việc triển khai vận chuyển “luồng xanh” bằng đường thủy cũng đang triển khai rất khẩn trương. Trong ngày 18/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp chứng nhận kiểm định chuyển đổi công năng cho các tàu cao tốc du lịch để ngay sáng 19/7, chuyến hàng đầu tiên bằng đường thủy từ Tiền Giang lên Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện.

{keywords}
Lập tổ kiểm tra để luồng xanh vận tải thông suốt

Để chuẩn bị sẵn sàng khi các tỉnh sẽ áp dụng Chỉ thị 16 vào 0 giờ ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan của Bộ phải bố trí nhân lực, đầu mối liên hệ 24/24 giờ nhằm kịp thời trao đổi, nắm bắt, tiếp nhận những kiến nghị, thông báo của các địa phương để sẵn sàng điều chỉnh, triển khai các phương án vận tải phù hợp đối với từng phương thức vận tải, quán triệt tinh thần phối hợp và sẵn sàng ở mức cao nhất có thể.

Không để chuỗi sản xuất đứt gãy

Đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các tỉnh thành phía Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu.

Bộ trưởng Thể đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải; khi vắc xin được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị các địa phương sẵn sàng cấp giấy thông hành và hỗ trợ các lái xe được xét nghiệm Covid-19 nhanh nhất, thuận lợi nhất.

“Hiện nay, có thể đã có một lượng lớn các phương tiện đang di chuyển từ Bắc vào Nam và ngược lại, nên nhất thiết phải có phương án để hướng dẫn, điều tiết giao thông, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe để không xảy ra ùn tắc kéo dài khi lưu thông đến ranh giới các tỉnh áp dụng và không áp dụng Chỉ thị 16…,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Thời điểm này, có nhiều địa phương khu vực miền Trung bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về địa phương, do đó, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương (địa phương đang có dịch và địa phương nhận công dân) phải có sự trao đổi, thống nhất với nhau, cần thiết báo cáo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia để quy định, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện di chuyển, điều kiện dịch tễ, hình thức, loại hình vận chuyển phù hợp…

Về tình hình triển khai phân luồng, điều tiết giao thông hiện nay, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Theo báo cáo của các Sở, luỹ kế đến 12 giờ ngày 19/7 đã cấp được 38.4607 xe.

Bài và ảnh: Thu Thủy