Theo Reuters, trong ngày 18/5 (giờ địa phương), hai quan chức ẩn danh của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc đã mắc lỗi trong việc hạch toán số vũ khí viện trợ cho Ukraine, khiến giá trị của chúng bị đẩy lên quá cao và làm thâm hụt ngân sách.

"Chúng tôi nhận ra sự mâu thuẫn trong cách định giá các loại khí tài đã được chuyển tới Ukraine. Giá trị hạch toán của chúng có thể cao hơn giá trị thực tế khoảng 3 tỷ USD", nguồn tin của Reuters cho biết.

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ được chuyển tới Ukraine. Ảnh: Reuters

Cũng theo hai quan chức này, con số hao hụt thực tế có thể cao hơn 3 tỷ USD nếu Lầu Năm Góc tiến hành thống kê lại giá trị của những loại vũ khí đã viện trợ cho Ukraine một cách kỹ càng. Tuy vậy, quá trình này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian.

"Trong một số trường hợp, Lầu Năm Góc đã sử dụng 'chi phí thay thế' thay vì 'giá trị ròng' của vũ khí để định giá, dẫn tới sự chênh lệch lớn", hai quan chức Bộ Quốc phòng nói với Reuters.

Theo Reuters, kể từ tháng 8/2021, Mỹ đã viện trợ cho Ukraine số khí tài trị giá hơn 21 tỷ USD, bao gồm nhiều loại vũ khí hiện đại như HIMARS, tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống phòng không Patriot. Khi mà vấn đề nợ công đang gây ra rất nhiều rắc rối, việc Lầu Năm Góc mắc lỗi có thể khiến Quốc hội Mỹ trì hoãn việc phê duyệt các khoản viện trợ cho Ukraine trong thời gian tới.