“Trong lúc chiến đấu, các đơn vị của chúng tôi tiếp tục tiến lên ở những khu vực xung quanh Bakhmut, bất chấp thực tế rằng những binh sĩ Ukraine không có ưu thế về nhân lực, đạn dược hay trang thiết bị”, hãng thông tấn CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông của Ukraine, ông Serhii Cherevatyi nói hôm nay (18/5).

Một khu vực thuộc thành phố Bakhmut, Ukraine. Ảnh: AP

Theo ông Cherevatyi, lực lượng vũ trang Kiev tại một số khu vực gần Bakhmut đã tiến được “từ 150m đến 1,7km”. 

Trong khi đó, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin cũng tuyên bố rằng các binh sĩ của ông và một số đơn vị quân đội Nga vẫn tiến vào bên trong Bakhmut “trong khi các cuộc giao tranh ác liệt tại khu vực quân Ukraine kiểm soát vẫn diễn ra”.

Hiện các hãng tin độc lập chưa thể xác minh tuyên bố của ông Cherevatyi về tình hình ở Bakhmut.

EU tự tin giáng thêm trừng phạt Nga 

Một quan chức cấp cao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) hôm nay cho biết, khối này cảm thấy tự tin về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt lên ngành khai thác và mua bán kim cương Nga trong Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) sắp diễn ra tại Nhật Bản. 

“Ngành công nghiệp kim cương có giá trị khổng lồ đối với Nga, nên chúng tôi tin rằng cần phải hạn chế việc nhập kim cương từ Nga”, vị quan chức cho hay .

Cũng theo người này, gói trừng phạt sắp tới được EU áp lên Nga sẽ không áp bất kỳ hạn chế nào nhằm vào Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom).

“Mặc dù các thành viên trong khối EU đã giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng Nga, nhưng gói trừng phạt sắp tới của chúng tôi sẽ không nhằm vào Rosatom. EU tin rằng chỉ với những biện pháp trừng phạt thì sẽ không thể mang lại sự độc lập khỏi các nguồn cung cấp năng lượng Nga. Vẫn có nhiều cách thức khác để đạt được mục tiêu tương tự”, người này nhấn mạnh.