Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 12/11, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, ngay từ đầu ông đã lên án Phong trào Hồi giáo Hamas vì “các cuộc tấn công khủng bố, tàn sát phụ nữ và trẻ em”.

ttk lhq.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

“Tuy nhiên, đối với tôi có một nguyên tắc cơ bản. Hamas không phải là người dân Palestine… Vì vậy, không thể lấy những điều khủng khiếp mà Hamas đã làm là lí do để trừng phạt tập thể người dân Palestine”, ông Guterres nói.

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc cũng mô tả cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza vì giao tranh giữa Israel – Hamas. Ông tiết lộ đã yêu cầu Iran gây áp lực buộc Hamas phóng thích các con tin, đồng thời cảnh báo nhóm vũ trang Hezbollah không kéo Lebanon vào cuộc xung đột này.

Thủ tướng Israel nêu mục tiêu chính của chiến dịch quân sự ở Gaza

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ cùng ngày với CNN, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái nhắc lại việc nước này sẽ không đồng ý ngừng bắn trên toàn bộ Dải Gaza cho đến khi tất cả con tin Do Thái đang bị giam giữ tại đây được trả tự do.

thu tuong israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: CNN

Trước câu hỏi liệu Tel Aviv có cân nhắc thực hiện các đợt dừng bắn lâu hơn để cho phép sơ tán thêm dân thường khỏi các điểm nóng giao tranh ở Gaza hay không, ông Netanyahu đáp điều đó chỉ có lợi cho Hamas và “về cơ bản làm tiêu tan cuộc chiến chống lại nhóm”.

Thủ tướng Israel cũng nêu các mục tiêu chính của nước này trong chiến dịch quân sự ở Gaza. Một là loại bỏ Hamas để nhóm không thể tái tấn công Israel như vụ đột kích ngày 7/10 được nữa. Hai là thiết lập "vùng bao trùm quân sự của Israel" để đảm bảo "chủ nghĩa khủng bố" không tái diễn ở Gaza sau xung đột. Ba là đảm bảo bất kỳ chính quyền dân sự nào nắm quyền kiểm soát Gaza trong tương lai sẽ đồng ý "phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa" vùng đất này.

Ông Netanyahu cũng cáo buộc Chính quyền Palestine (PA), vốn từng kiểm soát Gaza và hiện cắm chốt ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, đã thất bại "trên cả hai mặt". Ông Netanyahu ám chỉ không ủng hộ PA tham gia quản lý Gaza sau xung đột.

Triển vọng đen tối của Gaza sau chiến sự

Triển vọng đen tối của Gaza sau chiến sự

Khi tiếng súng ngừng nổ, tên lửa không còn rơi xuống nhà thường dân, và cuộc chiến kết thúc: bước tiếp theo sẽ là gì? Ai sẽ tiếp quản Gaza, chịu trách nhiệm khôi phục những tàn tích, và giúp người dân vượt qua sự đau thương?