Người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cho biết, chính phủ Nga đang thực hiện mọi biện pháp có thể để đảm bảo an ninh trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2023).

Ông Peskov nói trên đài truyền hình Channel One ngày 8/5 như sau: "Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để đảm bảo an ninh, đặc biệt là khi các vị khách nước ngoài, người đứng đầu đất nước của chúng tôi sẽ tham dự. Mọi thứ theo yêu cầu của pháp luật đang được thực hiện vì mục đích đó". 

Theo ông Peskov, Kiev khiến Moscow phải cảnh giác. Và rằng, Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định đúng đắn khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Ông Peskov xác nhận, một số lãnh đạo các nước Liên Xô cũ sẽ tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã có mặt ở Moscow cùng với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Kyrgyzstan Emomali Rahmon và Tổng thống Shavkat Mirziyoyev của Uzbekistan.

Theo lịch trình, lãnh đạo Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) và Tổng thống Putin sẽ xem cuộc duyệt binh từ khán đài trên Quảng trường Đỏ. Sau đó, nguyên thủ các nước sẽ đặt hoa tại mộ những người lính vô danh và có bữa sáng thân mật với nhau. 

Ông Peskov nói: "Cuộc duyệt binh bắt đầu lúc 10h sáng (2h chiều giờ Việt Nam). Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu và lãnh đạo các nước CIS sẽ có mặt trên khán đài. Tiếp đó là đặt vòng hoa tại mộ những người lính vô danh và sau đó là một bữa sáng thân mật". 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, hơn 10.000 người và khoảng 130 đơn vị thiết bị quân sự và vũ khí tham gia chuẩn bị duyệt binh năm nay.

Ngoài binh sĩ, các lực lượng biên phòng, vệ binh quốc gia và Bộ Tình trạng khẩn cấp, học viên quân sự, đặc biệt là các binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cũng tham gia duyệt binh.