Hòa chung không khí đón Tết Nguyên đán của quân và dân cả nước, Đội Công binh Việt Nam tại phái bộ UNISFA (Abyei, châu Phi) đã tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết cho toàn thể cán bộ, nhân viên.

Đặc biệt, cây nêu ngày Tết được dựng tại sân chào cờ Sở Chỉ huy đã mang lại nguồn động viên tinh thần quý giá cho những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc hàng chục nghìn kilomet.

Thân cây nêu cao khoảng 18m được chắp nối từ 2 ống nước khoan giếng, trang trí nhiều màu sắc bắt mắt và gắn đèn led. Trên đỉnh cây nêu được trang trí hình ngôi sao năm cánh, cao 2m. Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất là 2 lá cờ Tổ quốc Việt Nam và cờ Liên Hợp Quốc, xung quanh là 4 dải cờ.

img 8962.jpg
Cây nêu làm từ ống nước.
dji 0098.jpg

Về đêm, cây nêu của Đội Công binh Việt Nam được trang trí bởi hệ thống đèn nháy, đèn led khiến biểu tượng ngôi sao vàng năm cánh và lá cờ Tổ quốc Việt Nam trở nên nổi bật.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng là dịp để quảng bá đến bạn bè quốc tế về những món ăn truyền thống của Việt Nam, trong đó không thể thiếu bánh chưng.

Bạn bè và đồng nghiệp quốc tế tại Phái bộ UNISFA rất hào hứng khi được cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam giới thiệu về sự tích bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho mặt đất và mặt trời. Cùng với đó, các vị khách quốc tế được trực tiếp tham gia gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn tận tình của quân nhân Việt Nam. Với họ, đây là trải nghiệm hiếm có khi được tận mắt chứng kiến và trực tiếp gói bánh, mang về như một món quà đặc biệt.

Bạn bè quốc tế ở phái bộ học gói bánh chưng cùng chiến sĩ Công binh Việt Nam.

Đội Công binh Việt Nam cũng tổ chức giải thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, thi gói bánh chưng giữa các phân đội trong đơn vị nhằm tạo không khí sôi nổi, vui tươi đón Xuân.

Năm nay là năm đầu tiên Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ chính trong năm. Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông, là cơ hội để cho toàn thể cán bộ, nhân viên Đội Công binh Việt Nam có thể an tâm đón một cái Tết ấm cùng, trọn vẹn.

Với hình ảnh cây nêu, bánh chưng ngày Tết góp phần lan tỏa nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam ngày Xuân đến bè bạn quốc tế, ước mong một năm mới bình an, hạnh phúc cho tất cả mọi người.

img 9178.jpg
Thành quả bánh chưng, bánh tét của những người bạn quốc tế.
img 9082.jpg
img 9073.jpg
img 9111.jpg

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Năm 2011 hai nước ký thỏa thuận cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đến nay hai nước chưa có nhiều tiến triển thực chất.

UNISFA được thành lập năm 2011 theo Nghị quyết 1990 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nhiệm vụ bảo vệ thường dân và thúc đẩy phi quân sự hóa tại Abyei.

Năm 2024, đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Đó cũng là 10 năm đón những cái Tết xa nhà của cán bộ, chiến sĩ bộ đội Việt Nam.

Ảnh: Đội Công binh Việt Nam tại Abyei

Trăn trở của vị đại tá 'mũ nồi xanh' và tin vui từ châu Phi

Trăn trở của vị đại tá 'mũ nồi xanh' và tin vui từ châu Phi

Trước những trăn trở của Đại tá Mạc Đức Trọng về khu bảo vệ dân thường và lớp học bị mất mái tại Abyei (Nam Sudan), Đội trưởng Đội Công binh số 2 thông báo tin vui đã xây được khu 1ha để hỗ trợ người dân và lên phương án sửa lớp học.
Tết của thủy thủ tàu ngầm

Tết của thủy thủ tàu ngầm

Những ngày cuối cùng của năm Quý Mão, tại Quân cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân, nhiều hồi còi tàu ngân vang chào đón các thủy thủ tàu ngầm trở về đất liền…