Theo tờ Kyiv Post, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học Chính trị và An ninh của Ba Lan đã công bố nghiên cứu về các loại USV hải quân hoạt động hiệu quả nhất được sử dụng trong xung đột Nga - Ukraine. Kết quả cho thấy, USV Magura V5 của Ukraine đã tấn công số lượng tàu Nga nhiều nhất. 

Nghiên cứu đã tập trung vào các USV được đánh giá hiệu quả nhất như Mykola, Magura V5, Mamay, Sea Baby, Toloka TLK-150 và Marichka của Ukraine, cùng Oduvanchik (Dandelion) của Nga. 

usv ukraine.jpg
USV Magura V5 của Ukraine. Ảnh: RBC-Ukraine 

Các USV Ukraine đã tấn công 22 tàu chiến Nga và phá hủy 8 tàu. Riêng Magura V5 đã tấn công 14 tàu, trong đó đánh chìm 8 tàu. 

Magura V5 được Ukraine sử dụng làm nhiệm vụ giám sát, trinh sát, tuần tra, và tiêu diệt các mục tiêu của đối phương. Phương tiện này được Tổng cục Tình báo (HUR) thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine sử dụng mà cụ thể là đơn vị đặc nhiệm “Nhóm 13”.

Theo thiết kế, Magura V5 dài 5,5m, rộng 1,5m, tốc độ hành trình 40,7 km/h, tốc độ tối đa 77,8 km/h, và phạm vi hoạt động khoảng 833km. 

“Magura trở thành phương tiện không người lái đầu tiên trên thế giới phá hủy được tàu đối phương, chứng minh hiệu quả cao khi tấn công và tiêu diệt số lượng nhiều nhất tàu đối phương”, nghiên cứu viết.

Dữ liệu không chính thức cho hay tổng thiệt hại của đội tàu Nga sau các cuộc tấn công từ USV Magura V5 là hơn 500 triệu USD. Tình báo quân đội Ukraine cũng đã công khai xác nhận dùng USV này tấn công các tàu Nga gồm tàu trinh sát Ivan Hurs, 2 tàu tuần tra Sergei Kotov và Sergei Kotov, 2 tàu đổ bộ D-144 Serna và D-295 Akula, tàu tên lửa Ivanovets, tàu đổ bộ cỡ lớn Cesar Kunikov, và 2 tàu cao tốc chuyên dụng RIF-75. 

HUR cũng nhấn mạnh, tên lửa R-73 được triển khai trên các USV đã chứng minh hiệu quả, và tước đi quyền thống trị của Nga ở Biển Đen.

Trong khi đó, Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (KMZ) ở St. Petersburg của Nga đã cho ra mắt USV mới có tên BBKN “Oduvanchik”. USV này được Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng, và 10 chiếc đã được thử nghiệm ở vùng xung đột Ukraine. Theo đó, USV Oduvanchik có tốc độ tối đa 80 km/h, và phạm vi hoạt động 200km với tải trọng 600kg.