Ông Fico, người đang hồi phục sau một vụ ám sát, hôm 11/7 đã ra một thông điệp video ngắn để đáp lại dự thảo tuyên bố chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh thường niên NATO diễn ra ở Washington, vốn có nội dung đề cập đến “con đường không thể đảo ngược” của Ukraine trong việc gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

thu tuong Slovakia Politico.jpg
Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Politico

“Tôi hiểu mong muốn của Ukraine, nhưng việc nước này trở thành thành viên NATO sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới lần thứ 3”, Thủ tướng Slovakia cảnh báo.

Ông Fico tiết lộ, các đại diện của Slovakia tại Washington đã được chỉ đạo nhấn mạnh 2 điều kiện kết nạp thành viên của NATO. Theo quy định, để gia nhập khối, một nước phải đáp ứng mọi điều kiện do NATO đặt ra và mọi quốc gia thành viên hiện tại đều phải chấp thuận việc đó.

Ông Fico tiết lộ bản thân và các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền ở Slovakia sẽ không chấp nhận để Ukraine vào NATO. Chính khách này từng vận động tranh cử và thắng lợi vang dội hồi năm ngoái với chính sách phản đối NATO kết nạp Ukraine và đất nước của ông viện trợ quân sự thêm nữa cho Kiev.

Theo đài RT, phát biểu của ông Fico đánh dấu việc lãnh đạo nước thành viên thứ 2 của NATO công khai phản đối Ukraine gia nhập khối. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói trước các phóng viên ở Washington rằng, việc kết nạp Ukraine “rõ ràng là không thể chấp nhận được” vì điều đó sẽ “báo trước xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO”.

Slovakia kiên quyết chặn Ukraine gia nhập NATO

Slovakia kiên quyết chặn Ukraine gia nhập NATO

Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói, nước này sẽ không đồng ý để Ukraine trở thành thành viên của NATO vì điều đó sẽ là khởi đầu của Chiến tranh Thế giới lần thứ 3.