Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lợi dụng những cơn bão cát nghiêm trọng để làm bình phong đánh chiếm căn cứ không quân chính yếu của Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Các tay súng IS đã lợi dụng điều kiện thời tiết bất lợi để tiến hành đánh bom tự sát tại một căn cứ chiến lược ở miền đông Syria, giết chết 18 binh sĩ, theo Daily Mail.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, IS đã cho 2 kẻ đánh bom liều chết, trong đó có 1 trẻ em, lái một chiếc ôtô chất đầy thuốc nổ lao vào những người lính canh gác.

{keywords}{keywords}{keywords}
IS lợi dụng bão cát để chiếm đóng căn cứ quân sự. (Ảnh: Daily Mail)

“Đó là một cuộc tấn công ác liệt của tổ chức này tại sân bay. Có 18 người lính chính phủ thiệt mạng và 23 phiến quân IS bị giết chết”, Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman cho hay. Ngoài ra, hơn 50 tay súng IS đã bị thương.

Hiện IS đang kiểm soát hầu hết thành phố Deir Ezzor, nơi có nhiều mỏ dầu. Hơn 1 năm nay, nhóm này liên tục tìm cách chiếm giữ sân bay và phần còn lại của thành phố. Nếu IS thành công, Deir Ezzor sẽ là tỉnh thứ 2 rơi vào tay nhóm này sau thành phố Raqa.

Vụ tấn công của IS xảy ra sau khi Al-Nusra Front, đồng minh tại Syria của al-Qaeda chiếm được Abu al-Duhur, sân bay quân sự cuối cùng ở tỉnh Idlib, phía tây bắc nước này và xử tử hàng chục binh sĩ chính phủ vào ngày 8/9.

{keywords}{keywords}
Các tay súng Al-Nusra Front khoe chiến tích. (Ảnh: AP)

Cũng dùng bão cát làm vỏ bọc ngụy trang, Al-Nusra Front và liên minh một số nhóm Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát căn cứ. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ tỉnh Idlib đã rơi vào tay Al-Nusra Front và các nhóm nổi dậy khác.

“Có ít nhất 56 quân nhân bị giết hại, 40 người bị bắt làm tù binh và hàng chục người khác bị mất tích. Một số người đã bị hành quyết”, ông Abdel Rahman cho biết.

Al-Nusra Front đã đăng một tấm ảnh lên Twitter trong đó chụp 15 người đàn ông được chú thích là các binh sĩ Syria, hiện “đã ở trong tay chiến binh thánh chiến”.

Nhóm phiến quân cũng đăng tải hình ảnh máy bay trực thăng và máy bay quân sự bị bỏ lại trên đường băng, cùng với các tay súng đang ăn mừng chiến thắng.

Theo SOHR, quân đội chính phủ chỉ còn kiểm soát 3 căn cứ không quân ở phía đông và phía bắc tỉnh Aleppo.

Lan Phương