Chiều 9/1, tại họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, báo chí tiếp tục đặt câu hỏi liên quan đến công tác nhân sự. 

Tại họp báo, báo chí nhắc lại thông cáo của Văn phòng Quốc hội có nêu rõ: Xét nguyện vọng cá nhân, tại Công văn số 5731 ngày 23/12/2022, Bộ Chính trị đã đồng ý để ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thôi giữ các chức vụ lãnh đạo, nghỉ công tác và nghỉ hưu theo quy định. Ông Minh sau đó cũng có đơn xin thôi nhiệm vụ đại biểu.

"Vậy có thể xem ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam từ chức hay không? Quy định 41 về từ chức miễn nhiệm quy định nhiều căn cứ từ chức, vậy các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam từ chức vì lý do gì?", báo Thanh Niên đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông tin tại họp báo

Trả lời, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay, căn cứ quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tại kỳ họp bất thường thứ 2 cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu với ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Chuẩn; phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam; phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với các ông Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà.

Các quy trình được tuân thủ theo đúng quy định pháp luật. Phó ban Công tác đại biểu giải thích thêm, liên quan lý do Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân.

"Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt. Đồng thời, Trung ương Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ và trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng với hai ông", ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó ban Công tác đại biểu nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng thời làm Bộ trưởng TN&MT

"Bộ trưởng Tài Nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng. Vậy việc kiện toàn chức danh Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường sẽ được tính toán như thế nào?", báo VietNamNet hỏi.

Về kiện toàn chức danh Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, công tác cán bộ được tính toán, lựa chọn, sắp xếp rất thận trọng. Thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét kiện toàn nhân sự Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường. 

"Trước mắt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ đồng thời giữ chức Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường đến khi có nhân sự thay thế", Phó ban Công tác đại biểu cho biết.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin tại họp báo

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, công tác cán bộ là chủ trương chung của Đảng và được Nhà nước, là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, "có lên có xuống, có vào có ra".

Hiện nay, chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị cũng nói rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là Ủy viên Trung ương, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị.

Theo đó, cán bộ nếu có vấn đề sức khỏe không đảm bảo, hay uy tín giảm sút, thì xin thôi nhiệm vụ và cấp có thẩm quyền sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ ấy.

"Còn nếu nói là từ chức thì theo quy định, từ chức là thôi giữ nhiệm vụ khi chưa hết nhiệm kỳ được bổ nhiệm. Nội hàm này có điểm tương đồng nhưng ở đây, theo Nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm", ông Cường lý giải.

Các ông Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng

Các ông Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng

Với 481/481 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành, chiều 5/1, Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bí thư Hải Phòng Trần Lưu Quang làm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026.