Ngay sau khi báo VietNamNet đăng bài "Hơn 20 năm ‘đắp chiếu’, Công viên Đống Đa biến thành khu dân cư" ngày 26/10, rất nhiều ý kiến của bạn đọc bày tỏ bức xúc và đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý của các cơ quan có liên quan.

Bạn đọc Nguyễn Chí Công ủng hộ quan điểm làm ‘sống lại’ các công viên trên địa bàn thành phố trong năm 2023, của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

“Chủ trương cải tạo, xây mới các công viên trên địa bàn TP Hà Nội là đúng đắn và rất cần thiết. Nhân dân ủng hộ quan điểm đó, mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Hà Nội”, bạn đọc Nguyễn Chí Công nêu quan điểm.

Câu chuyện "Hơn 20 năm ‘đắp chiếu’, Công viên Đống Đa biến thành khu dân cư", khiến bạn đọc Nguyễn Đức Trường bức xúc, thẳng thắn cho rằng thời gian "đắp chiếu" quá dài so với một đời người.

Bị 'đắp chiếu' 20 năm, Công viên Đống Đa biến thành khu dân cư. Ảnh: Đình Hiếu.

“Các cấp chính quyền đã không quyết liệt để thực hiện dự án này. Cả khu đất rộng 7ha dành làm công viên biến thành khu dân cư, liệu có sự buông lỏng quản lý?”, anh Nguyễn Đức Trường nêu băn khoăn.

Theo bạn đọc Tuấn Đào, lãnh đạo từ quận Đống Đa đến TP Hà Nội cần nhìn nhận trách nhiệm trong việc để Công viên Đống Đa ‘treo’ gần 20 năm qua. “Có những người mất cả tuổi thơ, mất cả đời người chỉ chờ đợi công viên này”, bạn đọc Tuấn Đào chia sẻ.

Qua việc Công viên Đống Đa bị ‘treo’ và lấn chiếm hàng thập kỷ, ban đọc Tuấn Đào cho rằng, cần nhìn nhận những bất cập trong quản lý, xây dựng công viên trên địa bàn TP Hà Nội.

Cùng quan điểm trên, bạn đọc Lê Bình cho rằng, lãnh đạo từ phường, quận đến TP trong những nhiệm kỳ qua cần xem lại trách nhiệm quản lý của mình khi để quỹ đất vàng 7ha làm Công viên Đống Đa bị ‘treo’ suốt 20 năm qua, rồi để bị lấn chiếm thành nhà ở.

“Có buông lỏng quản lý thì mới ra nông nỗi này?. Cái lạ ở đây mà tôi thấy là chưa ai bị kiểm điểm, kỷ luật về dự án "treo" này thì phải”, bạn đọc Lê Bình băn khoăn.

Còn theo bạn đọc Trần Tuấn, các cấp được giao quản lý của TP đều có trách nhiệm trong việc này. Bởi theo anh Tuấn, vì chính quyền các cấp không cương quyết xử lý ngay từ đầu nên đất công viên mới bị lấn chiếm.

Bạn đọc Đỗ Đức Hùng mong muốn Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiên quyết giành lại đất công viên cho người dân thành phố. Bởi theo anh Hùng, người dân Thủ đô hiện nay, đặc biệt là trẻ em quá thiệt thòi vì thiếu khu vui chơi, giải trí.

Còn bạn đọc Lưu Việt Hà nêu quan điểm, dự án Công viên Đống Đa ‘đắp chiếu’ vừa thiệt thòi cho người dân Thủ đô, vừa gây lãng phí nguồn lực đất đai của TP. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm trong vấn đề này.

Từ năm 2001, TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 7ha đất tại phường Láng Hạ, Trung Liệt (quận Đống Đa) và Thành Công (quận Ba Đình) để xây dựng Công viên văn hóa Đống Đa giai đoạn 1.

Đến năm 2007, TP Hà Nội có văn bản giao cho một công ty đề xuất lập quy hoạch, đầu tư xây dựng Công viên văn hóa Đống Đa, tuy nhiên, từ đó đến nay đơn vị này chưa thực hiện.

Bị ‘đắp chiếu’ hơn 2 thập kỷ, hàng nghìn m2 đất quy hoạch dự án Công viên văn hóa Đống Đa bị lấn chiếm xây dựng nhà ở, cửa hàng kinh doanh buôn bán trong khi người dân thiếu nơi vui chơi, luyện tập thể dục.