- Thầy giáo Nguyễn Trọng Hùng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Khánh Vĩnh (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, mẹ của hai nhân vật trong bài viết “Hai học sinh giỏi tranh nhau bỏ học nuôi mẹ ung thư” đã qua đời vì bạo bệnh.

TIN BÀI KHÁC:

Tính đến ngày 17/3 thì chị Nguyễn Thị Cảnh (SN 1965, trú xóm Chiến Thắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc), mẹ của hai cháu Bùi Thị Yến và Bùi Quốc Dòng đã qua đời được 3 ngày sau gần 1 năm vật lộn với căn bệnh ung thư.

Qua điện thoại, em Bùi Quốc Dòng buồn rầu kể, hôm mẹ mất cả hai chị em buồn lắm. Gom hết số tiền dành dụm trong nhà, cộng với sự giúp đỡ của một số anh em bà con nên mới có thể tổ chức đám tang cho mẹ được. Sau đám tang, hai chị em phải thay nhau nghỉ học để ở nhà thắp hương lên bàn thờ mẹ.

“Sắp tới chúng con chưa biết sẽ như thế nào đây. Đến cái ăn còn phải kiếm từng bữa thì nói gì đến việc học. Con vẫn đang muốn đến trường lắm nhưng chắc phải bỏ học để nhường cho chị học tiếp thôi. Chị Yến học giỏi lắm, chỉ còn 1 năm nữa là ra trường”, cháu Dòng bùi ngùi nói với chúng tôi.

Thầy giáo Hùng cho biết, hoàn cảnh của hai cháu bé này rất đáng thương, nay mẹ không còn nữa, không biết sắp tới còn có thể đến trường không vì chẳng còn nơi nương tựa. Cháu Yến vừa đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Văn. Nếu mà phải bỏ học thì tiếc cho chúng nó lắm.

Khi chúng tôi viết bài về hoàn cảnh của hai chị em thì mẹ của hai em vẫn đang còn sống. Hai đứa trẻ cứ giành nhau bỏ học để đi làm thuê kiếm tiền mua thuốc cho mẹ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình phải sống dựa vào nắm gạo, củ khoai mà hàng xóm mang sang nhưng học lực của cả hai đều rất xuất sắc. Đặc biệt, Yến là học sinh giỏi môn văn nhiều năm liền đạt giải cấp tỉnh.

Mẹ qua đời, 2 chị em yến không còn chỗ nương tựa nữa...

Cách đây 8 tháng, chị Cảnh thấy đau ở bụng nên đi khám thì được các bác sĩ chẩn đoán bệnh u dạ dày nên phải mổ. Từ sau tết lại đây, tình hình sức khỏe của chị Cảnh càng ngày càng giảm sút. Cơ thể sút cân gầy ruộc và chỉ nằm một chỗ. Ngay cả việc trở mình, cũng phải có người giúp đỡ.

Trước hoàn cảnh đó, biết nhà không còn tiền mà mẹ cần có người chăm sóc, là chị cả, Yến nhiều lần về xin chị Cảnh bỏ học để kiếm việc làm mua thuốc cho mẹ. Nghe thế, đứa em trai liền chạy vào nói: “Chị học giỏi hơn em, lại gần tốt nghiệp cấp 3 rồi nên chị phải học tiếp. Em là con trai, em sẽ nghỉ học để làm những việc đó”.

Cả hai chị em đều nhận thức được những khó khăn vất vả đến với gia đình các em. Không ai bảo ai, cả hai đều muốn nghỉ học để kiếm tiền nuôi mẹ và đóng tiền học cho một trong hai chị em.

Mỗi lần nghe thấy các con giành nhau bỏ học để nuôi mình, chị Cảnh như bị ngàn lưỡi dao cứa vào tim. Số phận khốn cùng của chị đã làm cho hai đứa trẻ đang còn tuổi ăn tuổi học phải nặng nghĩ, bỏ học nuôi mẹ.

“Mỗi lần nghe chúng đòi bỏ học, tôi phải dọa chúng, nếu bỏ học mẹ sẽ cắn lưỡi chết thì chúng mới từ bỏ” – Chị Cảnh thều thào nói.

“Hai chị em vẫn còn muốn đi học lắm, bạn bè, thầy cô ai cũng động viên để chúng em cố gắng nhưng hoàn cảnh gia đình như thế thì làm sao chúng em có thể tiếp tục được. Trong lúc bữa ăn hàng ngày còn khó, chưa nói đến thuốc men chữa trị cho mẹ”, nói rồi đôi mắt Yến rưng rưng.

Không còn bố lẫn mẹ, không nơi nương tựa, hai đứa trẻ nay lâm vào hoàn cảnh hết sức bi đát. Nguy cơ phải bỏ học giữa chừng là rất lớn. Hơn lúc nào hết, hai đứa trẻ mồ côi này đang cần lắm những tấm lòng thơm thảo của những nhà hảo tâm cả nước để có thể giúp hai em có tiền để đến lớp và còn cái ăn qua ngày.

Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cho em Bùi Thị Yến - học sinh lớp 11 trường THPT Đồng Lộc, Huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh. Số ĐT: 01647319485. 
2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình em Bùi Thị Yến)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn