Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và Bộ Y tế ban hành hướng dẫn cách tính tiêu chí đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp chuyên môn y tế được ban hành là tín hiệu khởi sắc hơn nữa cho ngành du lịch. Đặc biệt, một số tỉnh, thành địa phương đồng ý đón khách ngoại tỉnh, các doanh nghiệp, lữ hành đã tổ chức các tour du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, thống nhất việc xét nghiệm y tế chỉ trong những trường hợp nhất định cho doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển khách du lịch, tổ chức/cá nhân quản lý khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch… Hướng dẫn này sẽ trở thành cơ sở để thống nhất quy định giữa các địa phương.

Tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh các phương án từng bước mở lại các hoạt động du lịch phải theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Theo Phó Thủ tướng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải ban hành ngay hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch rất cụ thể, chi tiết. Các hiệp hội du lịch cần có quy định đồng bộ với hướng dẫn của Bộ, khuyến khích doanh nghiệp thành viên thực hiện để hoạt động trở lại từng bước chắc chắn, an toàn.

{keywords}
Du lịch mở cửa phải theo đúng tinh thần Nghị quyết 128

Theo thống kê sơ bộ, trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Tọa đàm Phục hồi và phát triển du lịch mới đây, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ: “Việc kết nối địa phương là hết sức quan trọng. Chính phủ đã có Nghị quyết 128 để địa phương thống nhất với nhau điều kiện, tiêu chuẩn trong mở cửa phục hồi kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Nếu mỗi địa phương có tiêu chuẩn riêng thì không thể thực hiện mở cửa, phát triển du lịch được”.

Cũng theo ông Giang, sự phối hợp mở tour, tuyến của các tỉnh thành là cần thiết làm ngay trong thời điểm này. Nếu để khách đi tự phát sẽ không an toàn và không tạo được hiệu ứng phục hồi, trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch là ngành đầu tiên ứng dụng thành công chỉ đạo Nghị quyết Chính phủ với sự kỳ vọng lớn. Các sản phẩm cần sáng tạo và linh hoạt, làm các tour du lịch phải kèm theo điều kiện bảo vệ du khách, người dân. Nỗ lực bản thân các doanh nghiệp cũng là cần thiết, quyết định đến yếu tố khôi phục thành công ngành du lịch.

Tuy nhiên, theo ông Bình, Chính phủ trao quyền cho địa phương rất lớn nhưng nhận thức phát triển du lịch ở các địa phương không đồng đều, các chính sách không đồng nhất khiến sự phát triển du lịch khó khăn. Do đó, phải xác định sống chung với Covid-19 và khi đó sẽ có 2 vấn đề. Thứ nhất, phải luôn phòng chống và tiêm vắc xin. Thứ hai, phải giữ cho dịch không bùng phát. "Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ nhất điều này. Chúng ta phải tin tưởng vào doanh nghiệp", ông nói.

Ông Đỗ Việt Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom đánh giá, hơn bao giờ hết, ngành du lịch đang cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống, từ Chính phủ, các cấp bộ, ban ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Một bộ giải pháp toàn diện sẽ là liều thuốc trợ lực hiệu quả nhất để đưa du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn nhanh chóng tăng tốc và góp phần là bệ phóng cho nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

Còn ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết, Bình Định đã tuyên truyền, cung cấp chính sách kịp thời của tỉnh cho doanh nghiệp và triển khai phối hợp quảng bá các sản phẩm du lịch. Hiệp hội cũng có kế hoạch đa dạng hoá sản phẩm du lịch theo mục tiêu kích cầu nhưng đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt hơn nhằm nâng cao trải nghiệm. Bên cạnh đó là số hoá hệ thống tại các doanh nghiệp du lịch.

Ngoài ra, theo ông Vũ, nguồn nhân lực cũng là yếu tố quan trọng mà Bình Định cần lưu tâm trong kích cầu du lịch. "Nguồn nhân sự đang thiếu hụt, chúng tôi đang có kế hoạch lâu dài về nhân sự để phục vụ cho phát triển du lịch sắp tới", ông Vũ chia sẻ.

Trần Thường