Mới đây, có thông tin phản ánh, Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, Hóc Môn, TP.HCM sẽ tổ chức cho học sinh các lớp 6-7 đi tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh – Bến Nhà Rồng và Công viên nước Đầm Sen. Mỗi học sinh đóng 400.000 đồng. Chuyến đi do nhà trường hợp tác với một công ty du lịch.

Chuyến đi bắt đầu từ 6h đến 16h với các hoạt động như đến Bảo tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng); đến Công viên nước Đầm Sen, tham gia các trò chơi tại đây với nhiều công trình độc đáo như Hồ tạo sóng, dòng sông lười, hồ bơi, ống tuột xoắn với độ cao 40m…dùng cơm trưa, nghỉ ngơi…

Tuy nhiên vấn đề khiến nhiều người băn khoăn là tin nhắn hiệu trưởng nhà trường - ông Nguyễn Văn Rộn, gửi các giáo viên chủ nhiệm. Trong đó đề cập đến 2 vấn đề, thứ nhất, mỗi giáo viên chủ nhiệm sẽ được công ty du lịch gửi lại 10.000 đồng/học sinh. Thứ hai, lớp nào sĩ số đi ít quá thầy sẽ xem xét đánh giá đối với giáo viên chủ nhiệm trong quý 2.

Nội dung tin nhắn như sau:

“Đây là logo dán trên xe và băng rôn toàn đoàn để chụp hình. Nói là không bắt buộc để phụ huynh họ khỏi phàn nàn và làm phiền, rồi thưa kiện sẽ không hay, nhưng đây không phải là chuyến tham quan bình thường mà là 1 buổi học ngoại khóa của môn Giáo dục địa phương.

Giáo viên chủ nhiệm bằng mọi giá phải cho lớp tham gia đầy đủ (trừ những phụ huynh nào họ kiếm chuyện thì thôi). Bên du lịch họ sẽ mời 1 xe hai giáo viên cùng đi và gửi lại cho giáo viên chủ nhiệm 10.000/học sinh. Lớp nào sĩ số đi ít quá thầy sẽ xem xét đánh giá đối với giáo viên chủ nhiệm trong quý 2”. 

Trường THCS Nguyễn Văn Bứa (Ảnh: website trường)

Để tìm hiểu vấn đề, Báo VietNamNet liên hệ với Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, tuy nhiên, một cán bộ của phòng cho hay hiện tại Phòng chưa thể thông tin về vấn đề này vì Trường THCS Nguyễn Văn Bứa cũng chưa tổ chức đi tham quan, ngoại khoá.

Báo VietNamNet đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Rộn, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, nhưng không được hồi đáp. Tuy nhiên, trên báo Giáo dục Việt Nam, ông Rộn xác nhận thông tin phản ánh là có, nhưng chưa phản ánh đúng tinh thần hiệu trưởng nêu ra.

Theo ông Rộn, chuyến đi tham quan – học tập của học sinh lần này nằm trong chương trình môn Giáo dục địa phương học sinh cần học. Học sinh sau khi tham quan sẽ làm bài thu hoạch, lấy điểm cho môn Giáo dục địa phương. Học sinh nào không tham gia sau đó sẽ làm bài bổ sung.

Ông Rộn khẳng định, việc phân công cho giáo viên chủ nhiệm vận động phụ huynh cho học sinh đi là bình thường. Ông Rộn nhấn mạnh, việc tham quan hoàn toàn không ép buộc. Việc học lý thuyết phải đi liền với thực tế sẽ bổ sung tốt cho kiến thức của học sinh. Về khoản tiền nhận lại 10.000 đồng/học sinh cho giáo viên chủ nhiệm, là tấm lòng của đơn vị tổ chức chuyến đi.

Lý do, họ biết giáo viên chủ nhiệm sẽ rất vất vả trong chuyến đi của học sinh, phía công ty muốn chia sẻ lại cho giáo viên một khoản tiền gọi là bồi dưỡng. Bản thân ông hoàn toàn công khai, minh bạch do phía công ty du lịch thông báo như vậy, ông gửi tin nhắn như thế cho giáo viên rất rõ ràng, không có gì úp mở.

Trước đó, Trường THCS Nguyễn Văn Bứa ban hành kế hoạch tổ chức tham quan, học tập ngoại khóa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bến Nhà Rồng và Công viên nước Đầm Sen dành cho học sinh lớp 6 và lớp 7 công khai trên website của trường rằng: 

Mục đích chuyến tham quan, học ngoại khoá để học sinh tham quan học tập ngoại khóa, tạo điều kiện cho các em có cơ hội trải nghiệm những kiến thức đã học của bộ môn Giáo dục địa phương. Rèn luyện kỹ năng sống, tạo cho các em kỹ năng giao tiếp thân thiện.

Chuyên đi tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, tìm hiểu thực tế, bổ sung kiến thức, hiểu biết về Bảo tàng Hồ Chí Minh – Bến Nhà Rồng và công viên nước Đầm Sen. Thời gian đi tham quan là ngày 2/4. 

Trong đó, kinh phí 400.000 đồng/giáo viên, được trích từ nguồn ngân sách của nhà trường. Học sinh cũng có kinh phí 400.000 đồng/em và tự túc. Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, triển khai kế hoạch và thời gian tham quan, học tập đến cha mẹ học sinh và học sinh; Cùng tham gia và phối hợp với giáo viên hỗ trợ quản lý học sinh, đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt quá trình tham quan, học tập trải nghiệm ngoại khoá. Đồng thời, thu kinh phí tham quan trải nghiệm, nộp về thủ quỹ trường trước 9h ngày 1/4.

Đối với học sinh khối 6, khối 7, phải nghiêm túc tham gia tham quan, học tập trải nghiệm theo sự quản lý của giáo viên. Kết thúc chuyến đi, thực hiện các sản phẩm, bài thu hoạch cuối khóa trên lớp dựa trên các hoạt động đã được học tập và hướng dẫn của giáo viên bộ môn Giáo dục địa phương.