mông cổ - Kremlin Press office
Tổng thống Putin thăm Mông Cổ. Ảnh: Kremlin Press Office

Hãng RT đưa tin, Liên minh châu Âu (EU), Ukraine và ICC đều kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga, vì "trục xuất cưỡng bức" trẻ em Ukraine năm 2023. Dù Mông Cổ là thành viên của ICC nhưng nước này không làm như vậy. 

Một phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ ngày 3/9 trả lời trang Politico qua thư điện tử như sau: "Mông Cổ nhập khẩu 95% các sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ các khu vực lân cận của chúng tôi. Nguồn cung cấp này rất quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của đất nước và người dân của chúng tôi. Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong mọi mối quan hệ ngoại giao, như đã thể hiện trong các tuyên bố của chúng tôi cho tới nay". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Mông Cổ theo lời mời của người đồng cấp Ukhnaagiin Khurelsukh và gặp gỡ các quan chức cấp cao nước này tại Ulaanbaatar để thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Putin Tass
Ảnh: Tass

Tổng thống Nga cũng tham dự lễ kỷ niệm 85 năm Trận Khalkhin Gol, một chiến thắng quyết định của lực lượng Liên Xô và Mông Cổ trước quân đội Nhật Bản, bảo vệ sườn phía đông của Liên Xô trong hầu hết Thế chiến II.

Trong cuộc gặp, ông Putin đã mời người đồng cấp Mông Cổ, Ukhnaagiin Khurelsukh, đến hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào tháng tới. Nhà lãnh đạo Mông Cổ Khurelsukh đã chấp nhận lời mời.

Mông Cổ nằm giữa Nga và Trung Quốc, nước này vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Moscow và Bắc Kinh. Ulaanbaatar cũng đã ký Quy chế Rome và gia nhập ICC vào năm 2002, và một trong những thẩm phán của nước này đã được bổ nhiệm vào ICC hồi đầu năm nay. Mặc dù ICC có thể chính thức lên án Mông Cổ vì không thực thi lệnh của mình, nhưng không có thẩm quyền áp dụng các hình phạt như tiền phạt hoặc lệnh trừng phạt.

Nga tuyên bố lệnh bắt của ICC không có hiệu lực vì Moscow không tham gia Quy chế Rome. Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Ukraine và EU, đồng thời chỉ ra rằng việc sơ tán dân thường khỏi khu vực chiến sự không phải là một tội ác.