Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 23/7, ông Blinken cho biết: “Đây mới là những ngày đầu chiến dịch phản công của Ukraine. Mọi chuyện rất khó khăn. Tôi nghĩ, nó sẽ không diễn ra trong 1 - 2 tuần, mà có thể trong vài tháng tới”.

Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tháng trước từng thừa nhận, tiến trình phản kích các lực lượng Moscow "chậm hơn kỳ vọng". Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng ở miền nam và lãnh thổ xung quanh thành phố chiến lược Bakhmut ở miền đông đất nước, nhưng chưa đạt bước đột phá lớn nào trước các phòng tuyến phòng thủ dày đặc của quân Nga.

Khi được hỏi liệu Kiev có nhận được các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất hay không, ông Blinken bày tỏ tin tưởng điều đó sẽ xảy ra. "Trọng tâm là đảm bảo khi việc này thành hiện thực, người Ukraine đã được đào tạo bài bản, có thể bảo dưỡng máy bay và sử dụng chúng một cách thông minh”, ngoại trưởng Mỹ lưu ý.

Một liên minh gồm 11 nước sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái các chiến đấu cơ F-16 tại Đan Mạch vào tháng 8. Một trung tâm huấn luyện khác cũng sẽ được thành lập tại Romania.

Hội đồng NATO - Ukraine nhóm họp

Trong bài phát biểu tối 23/7, Tổng thống Zelensky tiết lộ, Hội đồng NATO – Ukraine sẽ nhóm họp vào ngày 26/7. Thông tin được công bố một ngày sau khi lãnh đạo Kiev kêu gọi tổ chức họp khẩn với liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, để thảo luận về khủng hoảng sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng ở Biển Đen.

Ông Zelensky nhấn mạnh, Hội đồng NATO – Ukraine cần quyết định các bước “nhằm giải tỏa và đảm bảo hoạt động ổn định của hành lang ngũ cốc”.

Ukraine dự báo khả năng được NATO kết nạp vào năm 2024

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov bày tỏ, ông tin hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm sau có thể là thời điểm Ukraine sẽ được kết nạp vào liên minh. Ông Reznikov lưu ý, hội nghị thượng đỉnh của NATO ở thủ đô Washington của Mỹ vào tháng 7/2024 sẽ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 75 năm thành lập khối.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskii Reznikov. Ảnh: CNN

Mỹ và các nước thành viên khác của NATO đã nêu rõ không thể kết nạp Ukraine vào thời điểm hiện tại vì cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

Ông Reznikov thừa nhận, đất nước của ông sẽ chỉ có thể gia nhập NATO khi xung đột kết thúc, viện dẫn lí do cản trở là Điều 5 về phòng thủ tập thể trong hiệp ước thành lập liên minh.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine tin tưởng Kiev sẽ giành chiến thắng trong cuộc xung đột với nước láng giềng. Theo ông, việc kết nạp Ukraine sau đó sẽ có lợi cho liên minh, vì nước này thời điểm ấy “đã trở thành một lá chắn phía đông thực sự của NATO và lá chắn phía đông của châu Âu".