Cảnh sát Nhật bắt giữ nghi phạm Yamagami Tetsuya. Ảnh: Twitters

Theo hãng tin Reuters, nghi phạm Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, thất nghiệp, sống ở tầng 8 của một tòa nhà gồm nhiều căn hộ nhỏ. Tầng trệt của tòa nhà có nhiều quán bar và một quán karaoke đã dừng hoạt động. Thang máy của tòa nhà mà Tetsuya sống chỉ lên tới tầng 3 nên hắn phải lên xuống bằng cầu thang bộ để tới căn hộ của mình.

Hàng xóm của Yamagami Tetsuya cho biết, hắn là một người cô độc, thường không trả lời khi được chào hỏi.

Một trong những người hàng xóm của Tetsuya - một phụ nữ 69 tuổi sống ở tầng dưới căn hộ của đối tượng này kể đã nhìn thấy Tetsuya ba ngày trước khi ông Abe Shinzo bị ám sát. "Tôi chào nhưng anh ta ngó lơ. Anh ta chỉ nhìn xuống đất, không đeo khẩu trang và có vẻ lo lắng..., cứ như tôi là người vô hình. Anh ta dường như đang có điều gì đó vướng bận", người phụ nữ xưng là Nakayama kể với Reuters.

Bà Nakayama cho biết, bà trả 35.000 Yen tiền thuê nhà mỗi tháng và cho rằng những hàng xóm xung quanh cũng trả số tiền tương tự. 

Một phụ nữ Việt Nam, tên là Mai, sống cách căn hộ của Tetsuya hai cánh cửa cho biết, người đàn ông này dường như không thích giao tiếp với mọi người. Cô kể: "Tôi đã thấy anh ta vài lần. Tôi cúi đầu chào anh ta trong thang máy nhưng anh ta không nói gì". 

Yamagami Tetsuya đã lên kế hoạch kỹ lưỡng trong nhiều tháng

Khẩu súng tự chế. Ảnh: Reuters

Theo đài NHK, nghi phạm dành nhiều tháng để lên kế hoạch sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo, hắn thậm chí còn tới các sự kiện vận động bầu cử mà ông Abe Shinzo có mặt, gồm cả đi tới nơi cách nhà 200km.

Tên này còn cân nhắc tiến hành một vụ đánh bom rồi sau đó mới chọn súng. 

Nghi phạm khai với cảnh sát về việc chế tạo súng bằng cách quấn các ống thép lại với nhau bằng băng dính, một số khẩu súng được làm từ 3,5 hoặc 6 ống thép cùng với các bộ phận mua được từ trên mạng. 

Cảnh sát Nhật Bản tin rằng nghi phạm đã cố tình chọn khẩu súng có tính sát thương cao khi tiến hành vụ tấn công. Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã tìm thấy các lỗ đạn trên một tấm biển gắn trên một chiếc xe tải vận động bầu cử, đỗ ở cách nơi ông Abe Shinzo đứng khoảng 20m. Cảnh sát tin rằng đó là hành động của Yamagami Tetsuya. 

Trong một đoạn video được đài NHK đăng tải, ông Abe Shinzo đã quay về phía kẻ tấn công sau phát súng đầu tiên rồi gục ngã xuống đất sau phát súng thứ hai. 

Nghi phạm có kinh nghiệm dùng súng

                                                 Video nghi phạm tiếp cận ông Abe Shinzo từ phía sau

Phát ngôn viên của hải quân Nhật Bản cho biết, có một người tên là Tetsuya Yamagami từng phục vụ trong Lực lượng phòng vệ biển từ năm 2002 đến 2005,  song từ chối nói liệu đây có phải là nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe Shinzo hay không.

Yamagami này đã tham gia một đơn vị huấn luyện ở Sasebo, một căn cứ hải quân lớn ở phía tây nam Nhật Bản và được giao nhiệm vụ tại bộ phận pháo. Sau đó, người này được chuyển tới một con tàu huấn luyện ở Hiroshima. Một sĩ quan hải quân cấp cao nói với Reuters: "Trong thời gian phục vụ, các thành viên của Lực lượng Phòng vệ được huấn luyện với đạn thật mỗi năm một lần. Họ cũng làm công việc phân loại và bảo dưỡng súng".

Một thời gian sau khi rời hải quân, Yamagami đăng ký với một công ty nhân sự và cuối năm 2020 bắt đầu làm việc tại một nhà máy ở Kyoto với vai trò điều hành xe nâng. Theo báo Mainichi, Yamagami Tetsuya không gặp vấn đề gì và cho đến giữa tháng 4, anh ta nghỉ việc mà không xin phép và sau đó nói với sếp rằng anh ta muốn nghỉ việc. Tetsuya đã sử dụng hết ngày nghỉ của mình và kết thúc công việc vào 15/5.

Cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo đã qua đờiĐài NHK đưa tin, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời ở tuổi 67 sau khi bị bắn trong lúc đang phát biểu tại Nara.