Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải Khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác phát triển Đảng, phấn đấu mỗi năm kết nạp 110 đảng viên trở lên, hàng năm, Đảng bộ huyện xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, đảng bộ. 

Trong đó, phát triển đảng viên nữ là người dân tộc Mông ở huyện miền núi đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải luôn là vấn đề được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác này còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế.

301610 go kho.jpg
Mù Cang Chải quan tâm phát triển đảng viên nữ dân tộc thiểu số.

Nguyên nhân là do chị em chủ yếu làm nông nghiệp, công việc bận rộn, tư tưởng còn tự ti, an phận nên không muốn vào Đảng, không muốn phấn đấu. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp  theo Điều lệ Đảng quy định. Hiện nay, một số phong trào thi đua ở địa phương vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng tham gia, nên sự phấn đấu của quần chúng không rõ nét. 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm... Đây cũng là một trong những "nút thắt” khiến tỷ lệ đảng viên là nữ người Mông chưa cao. 

Xác định rõ những khó khăn đó, Đảng ủy xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã xây dựng nghị quyết về phát triển đảng viên mới; trong đó, có chỉ tiêu cụ thể về đảng viên nữ giao cho các chi bộ.  Đảng bộ cũng đề xuất các biện pháp, giải pháp để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nữ như tăng cường chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng cách mạng cho quần chúng là nữ và tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, các quần chúng ưu tú làm cơ sở để các tổ chức Đảng phát hiện, xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã kết nạp 493 đảng viên mới; trong đó, 74/201 đảng viên nữ mới kết nạp là người dân tộc Mông.

Số lượng đảng viên nữ là người dân tộc Mông nói riêng, đảng viên nữ trong toàn huyện nói chung ngày một tăng về số lượng và chất lượng góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 

Đồng thời trong quá trình tổ chức thực hiện, Huyện ủy đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp ủy thực hiện công tác phát triển đảng viên mới. Tổ chức rà soát, nắm chắc số lượng quần chúng là nữ ở địa phương để bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. 

Minh Hưng và nhóm PV, BTV