Em đứng tên mua chung cư cùng một người bạn, hiện trong giai đoạn nộp hồ sơ làm sổ đỏ. Chúng em đã nộp hồ sơ lên văn phòng bán hàng của chủ đầu tư và đang chờ trả sổ. Tuy nhiên thời gian này, em phát hiện người bạn kia đang tìm cách làm sổ đứng tên mình. Em nên làm sao, nhờ luật sư tư vấn?

Ảnh minh hoạ

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 Luật đất đai 2013 về nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

2. Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn và người bạn cùng góp tiền để mua căn hộ chung cư, hợp đồng đứng tên cả 02 người bạn. Trong trường hợp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thể hiện thông tin bên mua gồm hai người thì theo quy định, thửa đất có nhiều người chung quyền sở hữu, do vậy, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất và cấp cho mỗi người 01 giấy chứng nhận. 

Do trên hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ghi tên cả 02 bạn là người mua nên bạn của bạn không tự ý xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đứng tên một mình, trừ trường hợp 02 bạn có thỏa thuận để một người đứng tên.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc