VNPT đã mở thêm 800Gbps cáp đất liền và đang tiếp tục mở thêm trong thời gian tới để cải thiện chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng.

Chia sẻ với VietNamNet, các doanh nghiệp viễn thông cho hay họ đã đàm phán với đối tác để mua thêm dung lượng cáp quang trên đất liền kết nối đi quốc tế sau khi 5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố. Riêng VNPT đã mở thêm 800Gbps cáp đất liền và tiếp tục mở trong thời gian tới.

Đại diện VNPT cho biết, nhằm khắc phục sự cố cáp quang biển liên tục đứt, VNPT đã bổ sung kênh cáp đất và triển khai nhiều giải pháp san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối và các dịch vụ, phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng streaming, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ.

Từ 18/2/2023, VNPT bổ sung thêm dung lượng băng thông quốc tế từ các tuyến cáp đất liền theo hướng qua Campuchia/Thái Lan đến Singapore và qua Trung Quốc đến Hong Kong, do vậy chất lượng truy cập Internet quốc tế của những khách hàng VNPT cơ bản được đảm bảo kể cả khi các tuyến cáp biển chưa được sửa chữa xong.

Theo đánh giá của các nhà mạng, nâng dung lượng kết nối đi quốc tế trên đất liền giúp cải thiện chất lượng dịch vụ Internet khi tuyến cáp quang biển gặp sự cố. Việc các doanh nghiệp viễn thông tăng cường mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền sẽ giải được bài toán chất lượng Internet của Việt Nam đi quốc tế. Đây là nỗ lực rất lớn nhằm xử lý sự cố cáp quang biển vì các doanh nghiệp phải mua dung lượng cáp trên đất liền với giá rất cao để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Kết quả là giảm nhiều sự than phiền của người dùng về chất lượng dịch vụ Internet.

Ngay sau khi gặp sự cố đứt cáp quang biển, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải có đảm bảo dự phòng khoảng 10% để giữ ổn định chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Cục Viễn thông cho hay, 12h đêm 13/2 lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel là 94,13%. Đến 12h đêm 26/2, lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel là 92,39% trên tổng dung lượng đi quốc tế của nhà mạng nhưng đến 12h đêm 1/3 đã giảm nhẹ xuống còn 91,52%. 

Tương tự, ngày 13/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của VNPT là 95,15%. Đến ngày 26/2 là 92,33% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế và đến 12h đêm ngày 1/3 tỷ lệ này giảm xuống còn 92,11%.

MobiFone vẫn có tỷ lệ dự phòng dung lượng kết nối đi quốc tế khá tốt. Nếu như ngày 10/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của nhà mạng là 80% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế thì 12h đêm 12/2 giảm nhẹ xuống còn 73,1%, đến 12h ngày 13/2 con số này là 73,8%. Ngày 1/3 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của MobiFone chỉ còn 62,31%. Như vậy, MobiFone có mức tỷ lệ dự phòng mạng lưới khoảng 38%. Với tỷ lệ đó khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển.

Giống như MobiFone, FPT cũng có tỷ lệ dự phòng khá tốt. Cụ thể, ngày 11/2 lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của FPT là 80% trên tổng dung lượng kết nối đi quốc tế và đến 12h đêm 1/3 lưu lượng này là 86,82%. Do đó, khách hàng của FPT không bị ảnh hưởng nhiều khi cáp quang biển gặp sự cố.

Chỉ đạo tại cuộc họp mới đây về xử lý sự cố đứt cáp quang biển, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã giao Cục Viễn thông làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, thúc đẩy nhanh thêm một số tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam. Trong bất kỳ phương án nào (có hoặc không có sự tham gia của đối tác nước ngoài), doanh nghiệp Việt phải giữ vị trí đứng đầu, đại diện nhóm đầu tư, liên doanh tiến hành xây dựng tuyến mới. Dự kiến, đến năm 2025 Việt Nam sẽ có tối thiểu 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế.