Với mục tiêu nâng cao chất lượng lao động và tăng số lượng người tham gia xuất khẩu lao động, góp phần tạo việc làm và thực hiện giảm nghèo bền vững, các ngành chức năng, chính quyền huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền, tư vấn giới thiệu về việc làm đến người dân.

Tuy nhiên, số lượng lao động tham gia xuất khẩu lao động những năm gần đây không đạt mục tiêu đề ra do huyện Mường Nhé còn gặp khó khăn về đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

393888603 1029240784947522 5070834628441202367 n 16982336345092111626415.jpg
Số lượng tham gia xuất khẩu lao động của Mường Nhé những năm gần đây không đạt mục tiêu đề ra. 

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết, thực hiện Nghị quyết 30a, người dân của huyện được hưởng nhiều ưu đãi khi xuất khẩu lao động (hỗ trợ tiền học ngoại ngữ, tiền đi lại, vay vốn ngân hàng...). Tuy nhiên, những năm gần đây, việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là không hiệu quả. Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm Mường Nhé có 1 đến 2 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan.

Dù huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng do quen lao động tự do, ngại đi xa nên số người trên địa bàn tham gia xuất khẩu lao động ngày một giảm. Mặt khác, có trường hợp tổng thu nhập của người đi làm việc ở nước ngoài không cao như người làm việc trong nước. Những khó khăn, tồn tại đã khiến tỷ lệ lao động xuất khẩu ở đây đạt tỷ lệ thấp.

Thứ nhất là do trình độ ngoại ngữ của lao động không có. Lao động chưa qua đào tạo tay nghề, không đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động nước ngoài. Thứ hai, chi phí để đưa lao động đi xuất khẩu lao động nước ngoài còn cao. Thủ tục rườm rà, chất lượng lao động thấp, thói quen lao động thiếu tổ chức kỷ luật do tập quán sản xuất của người dân… Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những trở ngại khiến tỷ lệ lao động đi làm việc ở nước ngoài của Mường Nhé đạt thấp.

Khó khăn của huyện Mường Nhé cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương khác. Mặc dù nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước về xuất khẩu lao động được triển khai thực hiện là điều kiện vô cùng thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động ở các huyện 30a. Các thủ tục cần thiết của người tham gia xuất khẩu lao động được hoàn tất nhanh gọn. Phía doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động được tạo điều kiện thuận lợi vào địa bàn để tuyển dụng lao động... nhưng công tác xuất khẩu lao động không mấy khởi sắc.

Mai Hương và nhóm PV, BTV