“Không”, hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Tổng thống Mỹ Biden nói trước báo giới ở Nhà Trắng hôm 2/1 khi được hỏi liệu ông có đang thảo luận với giới lãnh đạo Hàn Quốc về việc tổ chức những cuộc diễn tập hạt nhân chung ở thời điểm hiện tại hay không.

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Reuters 

Theo Anadolu, lời khẳng định trên của ông Biden đã bác bỏ tuyên bố trước đó của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol về việc Washington và Seoul đang có những cuộc thảo luận tổ chức các cuộc tập trận chung có sử dụng đến vũ khí hạt nhân.  

“Chiếc ô hạt nhân và ‘răn đe mở rộng’ đã không còn đủ để trấn an người dân Hàn Quốc. Điều mà chúng tôi gọi là ‘răn đe mở rộng’ ở đây nghĩa là phía Mỹ nói với chúng tôi đừng lo lắng bởi họ sẽ lo mọi thứ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, điều đó rất khó thuyết phục được người dân Hàn Quốc. Chính phủ Mỹ cũng hiểu điều này ở một số mức độ”, Tổng thống Hàn Quốc Yoon nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Chosun Ilbo.

“Để có thể phản ứng tốt hơn trước những mối đe dọa hạt nhân tới từ Triều Tiên, Seoul muốn tham gia vào hoạt động của lực lượng hạt nhân Mỹ. Vũ khí hạt nhân thì thuộc sở hữu của Mỹ, nhưng việc lên kế hoạch, chia sẻ thông tin, huấn luyện và diễn tập nên được thực hiện chung bởi các lực lượng vũ trang Mỹ và Hàn Quốc. Phía Washington cũng tỏ ra khá tích cực về ý tưởng này”, ông Yoon nói thêm.