Theo Reuters, trong ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Joe BidenTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trong khuôn khổ kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã khẳng định Washington cùng các đồng minh sẽ sát cánh cùng Ukraine. Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng Moscow là bên có quyền chấm dứt cuộc xung đột ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky tán thành với những ý kiến của ông Biden, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc xung đột "không phải chỉ riêng Ukraine". Theo ông Zelensky, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu.

Cùng ngày, ông Zelensky cũng có bài phỏng vấn với hãng tin CNN. Tại đây, Tổng thống Ukraine đã kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ về kế hoạch hòa bình và chấm dứt xung đột.

"Tôi hy vọng ông ấy có thể chia sẻ kế hoạch của mình. Tuy vậy, nếu kế hoạch này bao gồm việc nhượng bộ lãnh thổ thì nó không phải là một thỏa thuận hòa bình", ông Zelensky nói.

Nga cảnh báo các nỗ lực tập kích bản đảo Crưm

Theo TASS, trong ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo đáp trả những nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm giành quyền kiểm soát bán đảo Crưm.

"Bất kỳ cuộc tập kích nào nhằm vào bán đảo sẽ vấp phải những phản ứng cứng rắn và ngay lập tức. Tôi muốn nhắc nhở phía Kiev rằng vấn đề Crưm đã khép lại khi người dân ở đây đưa ra lựa chọn vào năm 2014", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Tàu chiến Nga gần cầu Crưm. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Thư ký Hội đồng Quốc phòng Alexey Danilov đe dọa sẽ "đẩy đối thủ ra khỏi Crưm bằng vũ lực".

Czech, Đan Mạch và Hà Lan ký thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 19/9, Đại diện của Bộ Quốc phòng Czech, Đan Mạch và Hà Lan đã ký một thỏa thuận cho phép viện trợ thêm vũ khí và tài chính với Ukraine.

Một quan chức của Czech cho biết, mục tiêu của thỏa thuận là cung cấp thêm xe tăng, pháo, vũ khí nhỏ, xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Chương trình đầu tiên là tài trợ 15 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72EA cho Kiev trong thời gian tới.