“Chúng tôi đã vạch kế hoạch phản công bắt đầu vào mùa xuân. Nhưng không thể tiến hành vì không đủ đạn dược và vũ khí, cũng như không đủ các lữ đoàn huấn luyện bài bản về những loại vũ khí mà phương Tây cung cấp”, tờ Politico dẫn lời ông Zelensky nói hôm 23/7.

Ông Zelensky cũng phân trần vì Ukraine bắt đầu hành động muộn hơn nên phía Nga có nhiều thời gian để xây dựng một số tuyến phòng ngự.

“Chúng tôi không muốn tổn thất nhân lực. Và các nhà quân sự của chúng tôi không muốn mất thêm thiết bị, vũ khí”, Tổng thống Zelensky giải thích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Ba Lan thành lập đơn vị tác chiến đóng quân giữa Nga và Belarus

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết, nước này sẽ thành lập một tiểu đoàn công binh triển khai tại thị trấn Augustow ở hành lang Suwalki nằm giữa Belarus và Kaliningrad của Nga.

“Một tiểu đoàn công binh sẽ sớm được thành lập ở Augustow. Đây là một đơn vị quân đội nữa mà chúng tôi xây dựng mới hoàn toàn và tôi cam đoan đó không phải là đơn vị cuối cùng”, ông Blaszczak nói.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ba Lan nói thêm, ông coi binh lính Ba Lan là sự đảm bảo tốt nhất cho an ninh đất nước và hứa sẽ sớm công bố các khoản đầu tư mới cho quốc phòng.

Theo truyền thông Ba Lan, ông Blaszczak khi đến Augustow đã kêu gọi thanh niên tại đây gia nhập tiểu đoàn mới, ông cho biết đơn vị này sẽ bắt đầu tuyển dụng vào cuối năm nay.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã quyết định triển khai quân đội từ phía tây sang phía đông, trong bối cảnh quân đội Belarus diễn tập với lực lượng Wagner.