Trong thông cáo đăng trên mạng xã hội X tối 8/8 (giờ Washington), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin viết rằng ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant để “củng cố sự ủng hộ từ bản thân đối với an ninh quốc phòng của chính quyền Tel Aviv”.

F 222 1.jpg
Các tiêm kích F-22 của Mỹ. Ảnh: US Centcom

“Các chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã có mặt trong khu vực Trung Đông hôm nay, như đại diện cho một trong nhiều nỗ lực để ngăn chặn sự gây hấn cũng như bảo vệ Israel và các lực lượng Mỹ trong khu vực. Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên ký kết một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza để thả tự do cho các con tin”, ông Austin viết.

Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (US Centcom) sau đó đã công bố một số bức ảnh về các tiêm kích F-22 được cho là đang có mặt ở Trung Đông.

F 222 2.jpg
Ảnh: US Centcom

Mỹ cảnh báo Iran nhận hậu quả ‘đáng kể’ nếu tấn công Israel

Một quan chức cấp cao giấu tên Mỹ trả lời phỏng vấn Thời báo Israel hôm 8/8 nói rằng, Washington đã chuẩn bị cho mọi tình huống bất trắc có thể xảy ra trong trường hợp Iran tấn công Israel.

“Chúng tôi đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn một cuộc tấn công như vậy, và đánh bại một cuộc tấn công nếu nó xảy ra, và cũng nhằm chứng minh với Iran rằng có một giải pháp tốt hơn thay vì một cuộc tấn công quân sự”, vị quan chức Mỹ nói.

“Một cuộc tấn công trực diện như vậy có thể sẽ khiến Iran hứng chịu hậu quả đáng kể, kể cả đối với nền kinh tế của Tehran, điều mà bản thân tôi biết chính quyền mới của họ đang lo ngại”, người này nói thêm.

Theo Thời báo Israel, chính quyền Mỹ thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Iran hủy bỏ ý định tấn công Israel. Không chỉ vậy, Washington vào đầu tháng này đã điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tới Trung Đông như một thông điệp răn đe gửi tới Tehran.