tấn công Israel Iran - Telegraph
Ảnh: Telegraph

Cổng tin tức Axios dẫn các nguồn tin nắm rõ nội dung cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và đội ngũ an ninh quốc gia tại Nhà Trắng cho biết: "Một quan chức Mỹ nói, tin tình báo chỉ ra rằng Hezbollah và Iran vẫn đang họp bàn và cả hai bên chưa quyết định chính xác họ muốn làm gì". 

Trước đó, các nguồn tin tình báo phương Tây nói với tờ Sky News Arabia rằng họ có bằng chứng về việc Iran định tấn công Israel vào Ngày thương tiếc (12-13/8) để trả đũa cho vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh. Cuộc tấn công của Iran sẽ được thực hiện với sự phối hợp của Hezbollah, nhóm quân được Iran hậu thuẫn ở Lebanon. 

Theo tờ Bưu điện Jerusalem, các quốc gia, thực thể thù địch với Israel trước đây thường tập trung tấn công nước này vào các ngày lễ của người Do thái, như vụ việc ngày 7/10/2023 và Cuộc chiến Yom Kippur năm 1973. 

Tờ The Wall Street Journal hôm 6/8 cho hay, những ngày gần đây, Iran di chuyển các bệ phóng tên lửa và tập trận quân sự. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong vài ngày tới. 

Báo cáo cho biết, các quan chức Mỹ chưa rõ Hezbollah sẽ giữ vai trò tới đâu trong phản ứng tiềm tàng của Iran đối với vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Ông Haniyeh bị ám sát vài giờ sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm Hezbollah là Fuad Shukr bị giết trong một cuộc tấn công của Israel ở Beirut.

Căng thẳng ở Trung Đông đã leo thang mạnh mẽ sau khi các chiến binh của Hamas từ Dải Gaza tấn công Israel ngày 7/10/2023, làm 1.200 cư dân ở các khu định cư biên giới Israel thiệt mạng.

Tình hình đã leo thang đáng kể một lần nữa sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut. Hamas và Hezbollah đổ lỗi cho Israel về vụ giết người và cảnh báo sẽ không bỏ qua mọi chuyện.

Chính quyền Israel không bình luận về cái chết của thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh. Về việc loại bỏ chỉ huy của Hezbollah, Shukr, Israel cho biết đây là hành động trả đũa cho cuộc tấn công bằng pháo kích vào làng Druze Majdal Shams ở Cao nguyên Golan khiến 12 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Hezbollah phủ nhận liên quan đến vụ việc.

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tớiBa quan chức Mỹ nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này.