Ảnh: Daily Mail

Theo báo Bloomberg, các cuộc thảo luận về lệnh cấm đang được tiến hành trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào tháng 5 tại Nhật Bản. Nếu các nhà lãnh đạo G7 ủng hộ động thái này thì họ sẽ phải nhất trí về các ngoại lệ trong danh sách hàng hóa xuất khẩu, đó có thể là thuốc, nông sản và thực phẩm. 

Tuy nhiên, khó khăn có thể phát sinh khi thực hiện quyết định này vì để nó có hiệu lực tại Liên minh châu Âu (EU) thì tất cả các thành viên của khối đều phải đồng ý. 

Hiện thời, các biện pháp trừng phạt đã làm giảm gần nửa giá trị xuất khẩu của EU và G7 sang Nga. Theo cơ quan giám sát dữ liệu thương mại Geneva, hàng hóa từ châu Âu, Mỹ, Canada và Nhật Bản vẫn đến được Nga và trị giá 66 tỷ USD. Các thành viên G7 lo ngại rằng điều này mang lại quá nhiều lợi ích cho nền kinh tế Nga. 

Theo công ty dữ liệu thương mại có trụ sở tại Thụy Sĩ, hiện nay Đức, Italia và Ba Lan vẫn nằm trong số ba nhà xuất khẩu hàng hóa hàng đầu của châu Âu sang Nga. Các sản phẩm của G7 có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất do lệnh trừng phạt là ô tô, sô cô la, bia, giày dép, hoa và hóa mỹ phẩm cũng như hàng hóa phi y tế và phi nông nghiệp. 

Nga bắn rơi Su-25 của Ukraine tại vùng Zaporizhia

Hệ thống tên lửa phòng không Buk của lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine tại vùng Zaporzhia, hãng tin Tass dẫn lời ông Vladimir Rogov - Chủ tịch của phong trào "Chúng ta luôn ở bên nước Nga" cho biết. Phi công của chiếc Su-25 đã thoát ra ngoài và đang được tìm kiếm. 

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - tướng Igor Konashenkov ngày 19/4 cho biết, các lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay tấn công mặt đất Su-25 của không quân Ukraine trên bầu trời Ugledar ở Donetsk. 

Các lực lượng vũ trang Nga tổng cộng đã phá hủy 411 máy bay chiến đấu, 228 trực thăng và 3.776 máy bay không người lái, 415 hệ thống tên lửa đất đối không của Ukraine kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Ngoại trưởng Nga gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Tờ The Guardian dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vào thứ Hai tới (24/4). 

Ông Lavrov và Tổng thư ký LHQ gặp nhau lần cuối tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11/2022, tại đây họ đã thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc. 

Theo ông Vassily Nebenzia, thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ là một chủ đề trong cuộc gặp sắp tới giữa Ngoại trưởng Lavrov và ông Guterrres.