Theo hãng tin RT, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 2/10, bà Jean-Pierre khẳng định Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Bà cũng phủ nhận thông tin sự ủng hộ của các quốc gia phương Tây dành cho Ukraine đang suy yếu. 

“Có một liên minh quốc tế rất mạnh đằng sau Ukraine. Và nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ông ấy có thể vượt mặt chúng tôi, ông ấy đã nhầm. Ông ấy đã sai”, bà Jean-Pierre nói. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: X

Cũng theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, “một gói viện trợ khác sẽ sớm được chuyển cho Ukraine”. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về tiến trình chuyển giao, cũng như nội dung của khoản hỗ trợ quân sự sắp tới không được tiết lộ. 

Tuyên bố của bà Jean-Pierre được đưa ra sau 2 ngày Quốc hội thông qua dự luật được thiết kế để cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động sau tháng 9, và tránh bị đóng cửa. Tuy nhiên, dự luật này không bao gồm bất kỳ khoản viện trợ nào cho Kiev. Bà Jean-Pierre cũng đã hối thúc Quốc hội Mỹ cần hành động nhanh chóng. 

Cũng trong ngày 2/10, Lầu Năm Góc cảnh báo các hạn chế về ngân sách có thể ảnh hưởng đến khả năng Mỹ cung cấp viện trợ cho Kiev, và bổ sung vào kho vũ khí của Mỹ. Nếu các yêu cầu tài trợ không được đáp ứng, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ buộc phải hạn chế cung cấp cho Ukraine.

Hồi tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng từng nói với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer rằng, Kiev có thể “bị thua” nếu không nhận được các khoản viện trợ kịp thời.