Theo hãng tin CNN, hôm 21/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo gói hỗ trợ mới cho Ukraine sẽ bao gồm các loại đạn phòng không bổ sung "để giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trước các đợt không kích của Nga ở thời điểm hiện tại và trong mùa đông tới, thời điểm Nga có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine".

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Cũng theo ông Blinken, “gói hỗ trợ còn có đạn pháo và đạn xuyên giáp, cùng đạn chùm để giúp nâng cao hơn nữa năng lực của Ukraine tiếp tục cuộc phản công chống lại Nga”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đây là lần thứ hai Mỹ cung cấp đạn chùm cho Ukraine. Vào cuối tháng 7, ngay sau khi Mỹ lần đầu tiên cung cấp đạn chùm cho Kiev, Nhà Trắng tuyên bố các lực lượng Ukraine đang sử dụng loại vũ khí này “một cách hiệu quả” và “thích hợp” để tấn công các vị trí phòng thủ của Nga.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẽ không cung cấp Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) cho Ukraine, dù Kiev đã đưa ra đề nghị. Ông Sullivan nói thêm, dù không cấp ATACMS cho Kiev trong gói hỗ trợ lần này, nhưng Tổng thống Joe Biden sẽ "không loại bỏ cân nhắc trong tương lai."

Thông báo này được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thống Biden tại Washington.

Nga phủ nhận căn cứ ở Crưm bị Ukraine tấn công

Quan chức Nga ở Crưm khẳng định không một tên lửa nào của Ukraine đánh trúng căn cứ không quân của Nga ở bán đảo. 

Theo hãng tin Reuters, chia sẻ trên Telegram, ông Oleg Kryuchkov, cố vấn của người đứng đầu Crưm do Nga bổ nhiệm Sergei Aksyonov, cho biết các lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ toàn bộ tên lửa mà Ukraine phóng về phía căn cứ không quân của Nga trên bán đảo Crưm. 

Trước đó, quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công căn cứ không quân Saky của Nga ở phía tây bán đảo Crưm vào đêm 20/9. Tuy nhiên, Kiev không nói chi tiết sự việc. 

Nguồn tin tình báo Ukraine tiết lộ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hải quân Ukraine đã dùng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình Neptune để tấn công căn cứ Saky. Nguồn tin nhấn mạnh, vụ tấn công “đã đánh trúng mục tiêu và gây hư hại nghiêm trọng” cho các thiết bị tại căn cứ của Nga.