Theo hãng tin Reuters, 3 nguồn tin an ninh Iraq cho biết, cuộc không kích của Mỹ vào chiều ngày 3/12 nhằm ngăn chặn các tay súng cực đoan chuẩn bị phóng những thiết bị mang theo thuốc nổ để tấn công quân đội Mỹ ở Iraq. 

Một quan chức quân sự Mỹ cũng xác nhận đã có một “cuộc tấn công tự vệ nhằm tiêu diệt mối đe dọa sắp xảy ra” nhắm vào vị trí phóng máy bay không người lái (UAV) gần thành phố Kirkuk. 

my iraq.jpg
Binh sĩ Mỹ tham gia tập trận ở Iraq. Ảnh: Lục quân Mỹ 

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq có quan hệ chặt chẽ với Tehran sau đó cho biết 5 thành viên của nhóm đã thiệt mạng, và thề sẽ trả thù quân đội Mỹ. Ngoài ra, nhóm vũ trang cho hay họ đã tiến hành một số vụ tấn công nhằm vào quân đội Mỹ trong ngày 3/12. 

Vào sáng sớm ngày 3/12, một quan chức quân đội Mỹ thông báo binh sĩ nước này và lực lượng quốc tế đã bị tấn công bằng nhiều rocket tại Khu đổ bộ Rumalyn ở phía đông bắc Syria. Tuy nhiên, vụ tấn công không gây thiệt hại về người và cơ sở vật chất. 

Các nhóm vũ trang Iraq tuyên bố từng thực hiện hơn 70 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ kể từ ngày 17/10 liên quan tới việc Washington ủng hộ Israel trong cuộc xung đột với Hamas

Hồi tháng 11, Mỹ đã tiến hành 2 đợt tấn công ở Iraq chống lại các nhóm vũ trang có liên kết với Iran, và tiêu diệt ít nhất 10 tay súng.

Chính phủ Iraq đã lên án các cuộc tấn công của Mỹ, và xem đây là hành động leo thang căng thẳng cũng như vi phạm chủ quyền của Iraq.

Mỹ hiện có 900 binh sĩ ở Syria, và 2.500 lính ở Iraq để thực hiện sứ mệnh cố vấn cũng như hỗ trợ cho các lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.