Trong thông điệp đăng tải trên kênh Telegram hôm nay (8/3), ông Yevgeny Prigozhin cho hay: “Mọi thứ ở phía đông của sông Bakhmutka đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị thuộc công ty Wagner chúng tôi”.

Binh sĩ Nga đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Bakhmut, miền đông Ukraine. Ảnh: The Globe and Mail

Theo Reuters, ông Prigozhin từng đưa ra các tuyên bố thành công sớm trước đây. Tuy nhiên, các hãng thông tấn quốc tế nói không thể xác thực một cách độc lập những phát biểu như vậy.

Cho đến nay, Bakhmut đã trở thành “điểm nóng” giao tranh, gây thương vong nhiều nhất trong cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Thành phố thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine này ước tính có khoảng 70.000 dân trước khi chiến sự bùng phát hồi cuối tháng 2/2022.

Ông Prigozhin hôm 7/3 dự đoán, Kiev đang duy trì khoảng 12.000 – 20.000 binh sĩ bảo vệ Bakhmut.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, Bakhmut có ý nghĩa chiến lược đối với nước này và nếu thành phố thất thủ, các lực lượng Moscow sẽ “rộng đường” thâu tóm kiểm soát các đô thị khác sau đó. Lãnh đạo Kiev quả quyết, quân Ukraine sẽ không chấp nhận rút lui và để mất Bakhmut.

Hàn Quốc cấp phép cho Ba Lan chuyển giao lựu pháo cho Ukraine

Reuters ngày 8/3 dẫn lời một quan chức quốc phòng ở Seoul tiết lộ, Chính phủ Hàn Quốc năm ngoái đã phê duyệt giấy phép xuất khẩu cho Ba Lan để Warsaw có thể chuyển giao lựu pháo Krab, vốn được chế tạo từ các thành phần do Hàn Quốc sản xuất, tới Ukraine.

Đây là xác nhận đầu tiên về vấn đề này. Giới chức Seoul từng từ chối bình luận về khả năng đó, làm dấy lên những đồn đoán về việc liệu Hàn Quốc đã chính thức chấp nhận cấp phép chưa hay đang tìm kiếm giải pháp khác.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc công du Kiev

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) thông báo, Tổng thư ký LHQ António Guterres sẽ đến Kiev trong ngày 8/3 để hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Trước đó một ngày, các nguồn tin Ukraine cho hay, nước này đã bắt đầu các cuộc đàm phán trực tuyến với đối tác về việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ những cảng bên bờ biển Đen. Song, họ không trực tiếp thương lượng với Nga. Ukraine bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ được kéo dài thêm 1 năm để đảm bảo sự ổn định cho các nhà xuất - nhập khẩu cũng như đưa thêm cảng Mykolaiv vào thỏa thuận.