Trong thông cáo đăng tải trên kênh Telegram hôm nay (6/3), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ông Shoigu cũng đi thăm một trung tâm y tế, một khu dân cư mới do quân đội Nga xây dựng ở Mariupol và nghe báo cáo về việc thiết lập một đường ống cung cấp nước cho nhiều khu dân cư trong khu vực.

Tướng Rustam Muradova, chỉ huy lực lượng Vostok thuộc quân đội Nga tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (phải) đi thị sát tình hình tại khu vực Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến thời điểm diễn ra chuyến công du của Bộ trưởng Shoigu hoặc liệu ông vẫn còn ở Mariupol hay không.

Trước đó, hôm 4/3, Moscow đã cho công bố một đoạn video ghi cảnh lãnh đạo Bộ Quốc phòng đang gặp gỡ các binh sĩ Nga làm nhiệm vụ tại thành phố. Đài CNN thừa nhận không thể xác định đoạn video được quay ở đâu và vào thời điểm nào.

Trong khi, BBC đưa tin, đây là ngày thứ 3 liên tiếp ông Shoigu hiện diện ở Mariupol. Hãng thông tấn Anh trích dẫn tuyên bố của nhà chức trách Nga cho hay, hôm 4/3, ông Shoigu đã kiểm tra sở chỉ huy tiền phương của một trong các cánh quân thuộc lực lượng Vostok (quân khu phía đông) ở hướng nam Donetsk, nghe Tướng Rustam Muradova, chỉ huy lực lượng  báo cáo tình hình. Sang ngày 5/3, ông Shoigu đã có cuộc họp với các chỉ huy những lực lượng khác thuộc quân đội Nga tại “trụ sở lực lượng liên hợp”.

Quân Nga đã giành được quyền kiểm soát Mariupol, thành phố cảng nằm bên bờ biển Azov thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine hồi năm ngoái, sau nhiều tháng oanh kích dữ dội. Đây cũng là một trong những “điểm nóng” giao tranh giữa các lực lượng Moscow và Kiev, với số người thiệt mạng ước tính lên tới con số hàng nghìn, theo một số nguồn thống kê.

Trong bài phát biểu kỷ niệm một năm xảy ra xung đột, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trích dẫn Mariupol như một biểu tượng cho “sự kháng cự quyết liệt và không bao giờ chịu khuất phục” của người Ukraine.