Theo hãng tin CNN dẫn thông tin tình báo của Mỹ được giải mật vào tuần trước, quan chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về việc Wagner đang cố gắng vận chuyển thiết bị để sử dụng ở Ukraine thông qua Mali, và làm giả giấy tờ giao dịch.

Nguồn tin này nói chưa có dấu hiệu cho thấy Wagner đã mua thành công thiết bị quân sự, nhưng tổ chức này vẫn tiếp tục làm việc để mua mìn, máy bay không người lái (UAV), radar và hệ thống phản pháo từ các đầu mối ở Mali. 

Lực lượng Wagner. Ảnh: Premium Times 

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ việc này”, quan chức Mỹ nhấn mạnh. 

Trong những năm gần đây, Wagner đã mở rộng hoạt động ở châu Phi. Giới chức Mỹ tin rằng Mali không phải là nơi duy nhất mà Wagner tìm mua vũ khí.

Hungary sẵn sàng tổ chức đàm phán Nga - Ukraine 

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto khẳng định, các cuộc thảo luận giữa Moscow và Kiev là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình. Budapest sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga - Ukraine.

“Ngay từ đầu cuộc xung đột, tôi đã đề nghị với cả hai bên rằng Hungary sẵn sàng cung cấp địa điểm để tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình bất cứ lúc nào. Lời đề nghị này hiện vẫn có hiệu lực”, ông Szijjarto nói với RIA Novosti hôm 19/5.

“Bất cứ khi nào Nga và Ukraine bày tỏ sẵn sàng đàm phán, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết”, quan chức Hungary nói thêm. Ông cũng nhắc lại sự ủng hộ đối với lộ trình 12 điểm mà Trung Quốc đưa ra nhằm giải quyết xung đột Nga – Ukraine, bao gồm lời kêu gọi bắt đầu tiến hành đàm phán vô điều kiện.