Theo AP, trong ngày 30/3 (giờ địa phương), phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Nhà Trắng có bằng chứng về việc Nga đang muốn trao đổi lương thực lấy vũ khí từ Triều Tiên.

"Chúng tôi có thông tin tình báo về việc Nga đang tìm cách cử một phái đoàn tới Triều Tiên để cung cấp thực phẩm cho Bình Nhưỡng, và Moscow sẽ nhận đạn dược theo chiều ngược lại. Có khoảng 20 loại vũ khí và đạn dược nằm trong thỏa thuận này", ông Kirby nói.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: AP

Cũng theo ông Kirby, người môi giới cho thỏa thuận giữa Nga và Triều Tiên là ông Ashot Mkrtychev (56 tuổi, người Slovakia). Người này trước đó đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt với cáo buộc làm trung gian cho các thỏa thuận mua bán vũ khí giữa Moscow và Bình Nhưỡng từ cuối năm 2022.

"Hiện chưa có thông tin cụ thể về việc Nga và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận cụ thể hay chưa. Tuy nhiên, mọi thỏa thuận trao đổi vũ khí giữa Moscow và Bình Nhưỡng đều vi phạm trực tiếp một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Kirby nói thêm.

Trước đó, vào tháng 9/2022, Nhà Trắng từng cáo buộc Triều Tiên bán tên lửa và đạn pháo cho Nga để hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt. Tuy vậy, cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc có giao dịch vũ khí với nhau.