Theo Kyiv Independent, trong ngày 4/6, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev đã khuyến cáo nam giới trong độ tuổi 18-60 mang song tịch Mỹ-Ukraine không tới quốc gia Đông Âu, bởi Kiev có thể gọi nhập ngũ với nhóm này.

Trên thực tế, chính quyền Kiev không công nhận song tịch Mỹ-Ukraine, nên những người mang quốc tịch này bị cấm rời khỏi Ukraine khi biện pháp thiết quân luật được ban hành. Bên cạnh đó, những nam giới thuộc nhóm này phải thực hiện mọi trách nhiệm và nghĩa vụ như công dân Ukraine, bao gồm nhập ngũ nếu bị triệu tập. Tuy vậy, quy định cũ vẫn có những ngoại lệ cho phép họ xuất cảnh khỏi Ukraine.

"Trước đây, bạn vẫn có thể xuất cảnh nếu dùng hộ chiếu Mỹ. Tuy vậy, các ngoại lệ đã bị bãi bỏ từ ngày 1/6. Nếu bạn mang song tịch Mỹ-Ukraine và đang ở đây, hãy ở tại chỗ và tuân theo mọi chỉ dẫn của chính quyền địa phương. Nếu bạn đang không ở Ukraine, chúng tôi khuyến nghị bạn không tới đây", Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine cho biết.

8 ukraine_paulabronstein009.jpg
Binh lính Ukraine trong một cuộc tập trận. Ảnh: Foreign Policy

Trung Quốc muốn tổ chức hội nghị hòa bình riêng cho Ukraine

Hãng thông tấn Bloomberg ngày 4/6 cho biết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất tổ chức một hội nghị hòa bình riêng, nơi mà cả Nga và Ukraine cùng góp mặt.

"Hiện tại, đã có ít nhất 26 nước đã nhất trí góp mặt hoặc tìm kiếm cơ hội tham dự hội nghị hòa bình theo đề xuất của Bắc Kinh. Ngoài ra, có 45 quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ những ý tưởng hòa đàm do Trung Quốc đề xuất", ông Vương cho biết.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra sau khi Trung Quốc từ chối tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ. Bắc Kinh cho rằng hội nghị này không đáp ứng được nhu cầu thực tế, do không có sự góp mặt của hai bên liên quan tới cuộc xung đột.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng ủng hộ Trung Quốc chủ trì một cuộc hòa đàm có sự góp mật của cả Nga và Ukraine.