Mở màn đối thoại kinh tế và chiến lược thường niên hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo TQ các hải lộ thế giới - chiếm 80% thương mại toàn cầu - phải luôn đảm bảo tự do thương mại.

"Các quốc gia có trách nhiệm tuân thủ luật pháp quốc tế và làm việc cùng nhau để đảm bảo cho các vùng biển quốc tế luôn tự do cho thương mại không bị cản trở”, ông Biden thẳng thắn nói.

{keywords}
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó thủ tướng TQ Lưu Diên Đông tại hội đàm. Ảnh: AP

Hai đối tác thương mại lớn vẫn bất đồng với nhau về việc TQ yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông và Washington đã nhiều lần thúc giục Bắc Kinh ngừng làm các đảo nhân tạo, giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình.

Trong khi đó, tháng trước, TQ tuyên bố sẽ đẩy mạnh sức mạnh quân sự vượt ra ngoài biên giới trên biển và quả quyết hơn ở trên không.

"Các nước loại bỏ biện pháp ngoại giao, sử dụng cách áp chế và đe dọa để giải quyết tranh chấp hoặc làm ngơ trước sự gây hấn của nước khác sẽ chỉ tạo ra sự bất ổn”, Phó Tổng thống  Mỹ nói.

Tuân thủ chuẩn mực

Trước bình luận thẳng thắn, Phó Thủ tướng TQ Uông Dương nhất trí rằng, Bắc Kinh và Washington không đồng thuận về mọi thứ, thừa nhận “ở một số lĩnh vực” vẫn bất đồng nhưng cũng nhấn mạnh “không ai đủ khả năng không hợp tác hay chỉ đối đầu”.

Đón đoàn đại biểu gồm 400 quan chức TQ dẫn đầu là ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì tới Mỹ tham gia cuộc đối thoại thường niên lần thứ 7, ông Biden nhấn mạnh, Bắc Kinh cần đưa lên bàn đàm phán tất cả các vấn đề quan trọng toàn cầu để góp phần thiết lập một “hệ thống dựa trên luật lệ” mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

"Sẽ có cạnh tranh khốc liệt, chúng ta sẽ có những bất đồng lớn. Đó là bản chất của quan hệ quốc tế”, ông Biden nói. “Có những vấn đề quan trọng mà chúng ta không đồng thuận nhưng không có nghĩa chúng ta sẽ dừng lại”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay sẽ có cuộc gặp với đoàn TQ.

Với một vấn đề tâm điểm khác của đối thoại lần này là an ninh mạng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew nhấn mạnh, cả hai nước cần “tuân thủ các chuẩn mực hành xử trong không gian mạng”.

Ông Lew nói rõ với phái đoàn TQ: "Chúng tôi lo ngại sâu sắc những hacker TQ được bảo trợ ăn cắp các thông tin kinh doanh và công nghệ của những công ty Mỹ. Một không gian mạng cởi mở hơn, đảm bảo và tương thích, đáng tin cậy là rất quan trọng với tự do và công bằng thương mại”.

Cũng trong hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn đề cập tới vấn đề giảm lượng khí thải trước thềm một hội nghị LHQ tại Paris vào tháng 12 tới.

Thái An (theo CNA)