Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức từ Mỹ, Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Tại đây, họ đã "trao đổi quan điểm về dữ liệu và rủi ro an ninh mạng liên quan đến xe tự hành, xe kết nối và một số thành phần nhất định".

Vào tháng 11 năm ngoái, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng báo động về việc các công ty Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự hành tại nước này và đặt câu hỏi cho 10 công ty lớn bao gồm Baidu, Nio, WeRide, Didi Chuxing, Xpeng, Inceptio, Pony.ai, AutoX, Deeproute.ai và Qcraft. Theo nhóm này, đến hết năm 2022, các công ty xe tự lái Trung Quốc đã lái thử hơn 450.000 dặm ở California.

Đến tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg nói rằng Bộ này có những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến các công ty xe tự hành của Trung Quốc tại Mỹ.

CHINA SELF DRIVING UNITED STATES DATA2.jpg
Mỹ cáo buộc phần mềm Trung Quốc trên xe tự hành gây rủi ro đối với an ninh quốc gia. Ảnh: Fortune

Chính quyền lo ngại các phương tiện được kết nối sử dụng hệ thống giám sát người lái để nghe hoặc ghi âm người ngồi trong xe hoặc kiểm soát chính phương tiện tham gia giao thông.

"Những rủi ro về an ninh quốc gia là khá đáng kể", Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết vào tháng 5. "Chúng tôi quyết định hành động vì đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng".

Sớm đưa ra lệnh cấm

Bộ Thương mại Mỹ đang chuẩn bị đưa ra lệnh cấm phần mềm Trung Quốc trên xe tự hành và các phương tiện giao thông kết nối trong những tuần sắp tới.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch cấm sử dụng phần mềm Trung Quốc trên các phương tiện tự hành cấp độ 3 trở lên đang lưu hành tại nước này. Quy định trên cũng đồng nghĩa cấm thử nghiệm xe tự hành do các công ty Trung Quốc sản xuất trên đất Mỹ.

Nguồn tin trang trtworld cho biết chính quyền trước đó cũng đã đề xuất cấm phương tiện giao thông có các tính năng liên lạc không dây do Trung Quốc phát triển. Với quy định này, các hãng xe hơi và nhà cung ứng phải xác minh rằng sản phẩm của họ không sử dụng phần mềm phát triển bởi thực thể nằm trong danh sách quan ngại của Washington.

Trả lời truyền thông, đại diện Bộ Thương mại Mỹ nói rằng họ “quan ngại về rủi ro an ninh quốc gia gây ra bởi các công nghệ kết nối và phương tiện kết nối”.

Theo đó, Cục Công nghiệp và An ninh sẽ ban hành dự thảo quy định tập trung vào “các hệ thống cụ thể đáng quan tâm trên xe hơi” để toàn ngành công nghiệp đánh giá và cho ý kiến đóng góp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã kêu gọi Mỹ “tôn trọng luật pháp của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng”.

Còn được gọi là tự động hóa lái xe có điều kiện, xe tự hành cấp độ 3 liên quan đến công nghệ cho phép người lái xe tham gia vào các hoạt động sau tay lái, chẳng hạn như xem phim hoặc sử dụng điện thoại thông minh, nhưng chỉ trong một số điều kiện hạn chế.

(Theo Bloomberg, trtworld)